Nhắc đến Huế người ta thường nghĩ ngay đến các cung điện, đền đài mang hơi thở cổ xưa một thời vua chúa huy hoàng. Ai cũng muốn một lần du lịch Huế để tận mắt nhìn thấy những bằng chứng sinh động của triều đại phong kiến cuối cùng. Không chỉ thế, nét dịu dàng thư thái và cuộc sống chậm rãi nơi đây cũng được nhiều người yêu thích. Tọa lạc hai bên bờ sông Hương, thành phố Huế là di sản văn hóa thế giới. Nhã nhạc cung đình cũng là một trong những nét văn hóa đặc sắc của Huế. Mỗi 2 năm thành phố tổ chức Festival Huế thu hút đông đảo du khách

ĐỊA LÝ

Huế cách Hà Nội 654 km về hướng Bắc, cách Nha Trang 627 km và cánh Thành phố Hồ Chí Minh 1.071 km về hướng Nam. Giáp tỉnh Quảng Trị về phía bắc, biển Đông về phía đông, thành phố Đà Nẵng về phía đông nam, tỉnh Quảng Nam về phía nam, dãy Trường Sơn và các tỉnh Saravane và Sekong của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về phía tây. Bờ biển dài 120 km đã tạo nên cho mảnh đất này những bãi biển đẹp có giá trị rất lớn về khai thác du lịch như bãi biển Lăng Cô (một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới); bãi biển Cảnh Dương; bãi biển Thuận An, có cảng Thuận An và vịnh Chân Mây với độ sâu đủ điều kiện xây dựng cảng nước sâu với công suất lớn. Thành phố Huế cách biển Thuận An 12km, cách sân bay Phú Bài 18km, cách cảng nước sâu Chân Mây 50km.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Máy bay: Sân bay Phú Bài hàng ngày đều có chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội đến Huế với nhiều hãng như Vietnam Airlines, VietjetAir, Jetstar. Tàu hỏa (Xe lửa): Từ TP.HCM và Hà Nội đều có tàu đến Huế. Xe khách: Xe khách đi Huế thường là xe Bắc – Nam giường nằm. Các hãng: Hoàng Long, Phương Trang, TheSinhTourist,… Ở Hà Nội bạn có thể bắt xe khách đi Huế tại bến Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm, bến xe Lương Yên Ở Sài Gòn mua vé ở bến xe Miền Đông.

KHÍ HẬU

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa cho nên thời tiết diễn ra theo chu kỳ 4 mùa, mùa xuân mát mẽ, ấm áp; mùa hè nóng bức; mùa thu dịu và mùa đông gió rét. Mùa du lịch đẹp nhất từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau.

CUỘC SỐNG VỀ ĐÊM

Buối tối, khi trời mát mẻ, bạn có thể mua vé để lên thuyền nhìn ngắm kinh thành cổ trong đêm và nghe những giai điệu mang bạn quay về quá khứ hàng trăm năm trước.

NHÀ HÀNG/ĂN UỐNG

Bản đồ ẩm thực của Huế có thể nói vô cùng phong phú và đặc sắc. Các món ăn mang nét riêng độc đáo khó có thể tìm thấy ở nơi khác. Nói đến đặc sản Huế có vô vàn món không thể kể hết, nhưng nếu đã đến đây, bạn nhất định phải thử: 

Cơm hến 

Bán rất nhiều ở các quán và gánh hàng rong khắp Huế. Gía rất rẻ và ăn khá lạ miệng. 

Bún bò Huế 

Món ăn quen thuộc nhưng sẽ cảm nhận thật khác khi ăn ở “gốc” Huế. Những sợi bún trắng trong nổi bật trên đó là những viên mọc hồng (được viên từ giò sống và thịt cua), những miếng móng giò được ninh mềm nhừ, kèm theo một chút gia vị mắm ớt chanh vô cùng thú vị, vừa cay, vừa nóng. Các quán bún bò có mặt ở khắp các con đường ở Huế. 

Bánh bèo xứ Huế 

Người Huế rất thích và đã thành thói quen dùng loại bánh đầy hương vị quê nhà này vào các bữa ăn phụ. Ngoài cách gánh hàng rong quen thuộc, ở Huế bây giờ còn mọc lên nhiều “phố bánh bèo” quanh cung An Định, đường Ngự Bình, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm… 

Bánh khoái 

Đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò (hoặc chim) nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ, giá sống.

ĐẠI NỘI

Hoàng thành nằm bên trong kinh thành Huế là địa điểm đầu tiên bạn nên ghé qua khi du lịch Huế. Sau hơn 100 năm, những công trình kiến trúc đồ sộ ở Đại Nội chỉ còn lại ít ỏi chiếm không đầy một nửa con số ban đầu nhưng vẫn mang trong mình nét uy nghi của triều đình phong kiến một thời. Đại Nội khá rộng, bạn nên dành thời gian khoảng 1 buổi hoặc 1 ngày để khám phá hết.

BẢO TÀNG MỸ THUẬT CUNG ĐÌNH HUẾ

Nằm trong Điện Long An, ngôi điện đẹp nhất trong hệ thống cung điện triều Nguyễn, kiến trúc được giữ theo lối cung đình đẹp mắt. Là nơi trưng bày các bộ sưu tập đồ dùng cổ, áo mão và đồ ngự dụng của vua chúa đời nhà Nguyễn.

CẦU TRƯỜNG TIỀN

Cầu Trường Tiền bắc qua sông Hương, là một trong những cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương theo thiết kế, kỹ thuật xây dựng của phương Tây. Mặc dù có nhiều cây cầu khác bắc qua sông Hương như Bạch Hổ, Phú Xuân, Bãi Dâu… nhưng Trường Tiền vẫn là cây cầu tiêu biểu nhất và được xem như là một biểu tượng của xứ Huế mộng mơ. Từ Festival Huế 2002, cầu Trường Tiền được lắp đặt hệ thống chiếu sáng đổi màu hiện đại để mỗi khi chiều buông cũng là lúc cây cầu hiện lên rực rỡ, huyền ảo trong ánh đèn màu.

CHỢ ĐÔNG BA

Chợ Đông Ba nằm dọc theo bờ bắc sông Hương, bên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Huế, cách cầu Trường Tiền khoảng 100m về phía bắc. Chợ Đông Ba là trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên – Huế và khu vực. Những tinh tuý văn hoá vật chất của Thừa Thiên – Huế còn giữ được cho đến nay đều có thể tìm thấy ở chợ Ðông Ba như: nón lá Phú Cam, dao kéo Hiền Lương, đồ kim hoàn Kế Môn, mè xửng Song Hỷ, dâu Truồi, chè Tuần, quít Hương Cần, thanh trà Lại Bằng, sen khô hồ Tịnh, hàng mã hoa giấy làng Sình… và cả những món ăn Huế truyền thống, bình dân như: cơm hến, bún bò, bánh lá, chả tôm, bánh khoái, chè đậu ván…Chợ Ðông Ba đã trở thành trung tâm cung cấp những sơn hào hải vị cho các nhà hàng, khách sạn quốc tế, bán các món đặc sản Huế cho khách du lịch từ bốn bể năm châu đến tham quan di sản thế giới tại Huế. Chợ Ðông Ba, cầu Trường Tiền cùng với sông Hương là biểu tượng của xứ Huế thơ mộng.

KHU VỰC GẦN THÀNH PHỐ HUẾ

LĂNG MINH MẠNG

Lăng Minh Mạng là một tổng thể kiến trúc quy mô gồm 40 công trình lớn nhỏ, nằm trên một khu đồi núi, sông hồ thoáng mát. Toàn bộ lăng giống như một cơ thể con người nằm gối đầu lên một ngọn đồi cao trong vùng, tứ chi duỗi ra ngã ba sông gần đó. Thăm lăng Minh Mạng, du khách ngỡ mình lạc vào không gian của hội họa, thi ca và triết học. Sự uy nghiêm, nét tĩnh tại của kiến trúc và khung cảnh gợi tình của thiên nhiên, hoa cỏ thể hiện tính cách nghiêm khắc, tri thức uyên bác và tâm hồn lãng mạn của nhà vua.

LĂNG TỰ ĐỨC

Lăng Tự Đức là một trong những công trình đẹp nhất của kiến trúc thời Nguyễn. Ông vua thi sĩ Tự Đức (1848-1883) đã chọn cho mình một nơi yên nghỉ xứng đáng với ngôi vị của mình, phù hợp với sở thích và nguyện vọng của con người có học vấn uyên thâm và lãng tử bậc nhất trong hàng vua chúa nhà Nguyễn. Lăng tọa lạc trong một thung lũng hẹp thuộc làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh (nay là thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế).

LĂNG KHẢI ĐỊNH

Lăng Khải Định có diện tích nhỏ hơn so với lăng của các vua tiền nhiệm nhưng công phu, lộng lẫy hơn; kết hợp tinh xảo hai nền kiến trúc, văn hoá Đông – Tây. Lăng Khải Ðịnh thực sự là một công trình có giá trị nghệ thuật và kiến trúc. Nó làm phong phú và đa dạng thêm quần thể lăng tẩm ở Huế.

ĐIỆN HÒN CHÉN

Cụm di tích của du lịch Huế gồm khoảng 10 công trình kiến trúc to nhỏ khác nhau đều nằm lưng chừng sườn núi Ngọc Trản, hướng mặt ra sông Hương, ẩn mình dưới những tàng cây. Điện Hòn Chén có một vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Huế, ngôi điện duy nhất ở Huế có sự kết hợp giữa nghi thức cung đình và tín ngưỡng dân gian. Đây cũng là nơi trang trí mỹ thuật đạt đến đỉnh cao vào cuối thế kỷ 19.

CHÙA THIÊN MỤ

Danh thắng không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Huế. Được xây dựng từ những năm 1.600 và được bảo tồn qua nhiều lần, chùa Thiên Mụ thu hút nhiều du khách bởi vẻ nguy nga tráng lệ nhưng cũng không kém phần thanh tịnh, nên thơ. Để đến Chùa Thiên Mụ, bạn có thể đi đò dọc theo sông Hương, vô cùng lãng mạn.

ĐỒI VỌNG CẢNH

Nằm cách thành phố khoảng 7 km. Từ Đồi Vọng Cảnh có thể nhìn thấy được sự nên thơ của thành phố Huế đặc biệt là khu Lăng tẩm của các vua Nguyễn và dòng sông Hương chảy ngang thành phố.

NÚI NGỰ BÌNH

Cùng với sông Hương, núi Ngự Bình là quà tặng thứ hai của tạo hoá tạo nên vẻ sơn thuỷ hữu tình của du lịch Huế. Từ lâu, ngọn núi xinh đẹp này cùng với sông Hương trong xanh đã trở thành biểu tượng của thiên nhiên Huế. Từ trên núi có thể phóng tầm nhìn ra khắp các địa danh nổi tiếng và cảnh thiên nhiên thơ mộng xung quanh.

KHU VỰC XA THÀNH PHỐ HUẾ

NÚI BẠCH MÃ

Cách thành phố Huề tầm 60km. Núi Bạch Mã nổi tiếng bởi có những con suối và nhiều ngọn thác ngoạn mục. Như thác Ðỗ Quyên cao 400m, hững ngày hè, hai bên bờ thác, hoa Ðỗ Quyên nổ rộ như hai thảm lụa hoa khổng lồ. Ở trung tâm khu nghỉ mát có ngọn thác Bạc cao 10m, rộng 40m. Ðứng trên đỉnh núi Bạch Mã du khách còn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh lộng lẫy của đèo Hải Vân, núi Túy Vân, đầm Cầu Hai và ánh điện lung linh của thành phố Huế vào ban đêm.

BIỂN LĂNG CÔ, BIỂN THUẬN AN, BIỂN CẢNH DƯƠNG

Những bãi biển hiền hòa xứ Huế luôn nằm trong top các bãi biển đẹp nhất miền Trung, nơi tập trung nhiều khách du lịch Huế.

ĐẦM LẬP AN

Cách Huế khoảng 70 km về phía Nam, nằm dưới chân đèo Hải Vân, thiên nhiên đã ban tặng cho đầm Lập An một con đường uốn lượn chạy quanh đầm như dải lụa mềm mại. Tại đây, có một loài thủy sản được mệnh danh là “đặc sản”, “ngọc của trời”… đó là hàu. Không biết từ bao giờ, người dân nơi đây đã biết tận dụng lốp cao su hỏng để bắt hàu. Đầm Lập An đẹp nhất trong những buổi chiều tà, đã khiến bao du khách ngẩn ngơ, và nếu không kịp bấm máy thì bất cứ ai cũng mong muốn nhìn ngắm để ghi lại được thật nhiều khoảnh khắc tuyệt mỹ của tạo hóa.

ĐẦM CẦU HAI

Không nổi tiếng như đầm Chuồn hay đầm Lập An, đầm Cầu Hai nép mình bên trục đường quốc lộ 1A, chạy dài từ Cầu Hai về đến chân đèo Phú Gia. Đầm Cầu Hai mênh mông như biển, hứng nước từ các con sông ở Thừa Thiên Huế nên chuyển từ ngọt sang lợ vào mùa khô.

SUỐI VOI

Từ thành phố Huế chạy về phía Nam 60 km, ngang địa phận Thừa Lưu, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, du khách sẽ đến suối Voi, một con suối với nhiều ngọn thác lớn tuôn ra dưới một cánh rừng nguyên sinh khá dày thảm thực vật.Suối được đặt tên là Suối Voi, vì tại đây có một tảng đá hình y hệt một con voi đang thả vòi uống nước dưới chân thác. Nơi đây còn có một hồ nước được đặt tên là Đầm Voi, đây là một hồ tắm thiên nhiên rộng khoảng 30 m², sâu trên 2 m, nằm giữa hai ngọn thác. Hồ nước mát lạnh trong xanh có thể nhìn thấy tận đáy.

HỒ TRUỒI

Từ thành phố Huế đi về cầu Truồi ở xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc rẽ thêm 10km sẽ gặp hồ Truồi và Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã. Xứ Truồi “ngọt mít thơm dâu” đã đi vào lời thơ câu hát để ca ngợi vẻ đẹp hiếm có nơi này. Hồ Truồi xanh biếc, rộng lớn và bao la chạy dài tầm mắt, nép mình dưới chân núi Bạch Mã. Ngoài viếng thăm thiền viện, du khách có thể thuê thuyền dạo chơi trên hồ hay mua vé tham quan các con suối chảy vào hồ Truồi mang đầy nét hoang dã.

TRẢI NGHIỆM PHẢI THỬ

TẮM SUỐI KHOÁNG NÓNG

Cùng nằm trong khu du lịch Thanh Tân, hệ thống suối nước khoáng nóng tự nhiên ở đây cũng là điểm thu hút khá nhiều khách địa phương cũng như khách du lịch. Nguồn suối khoáng đặc biệt ở chỗ nhiệt độ nóng từ 30 độ và lên tới 60 độ C khi ở càng gần mạch nguồn. Bên cạnh đó, cũng có những trò chơi như ống trượt hay máng trượt tại khu công viên nước được các bạn trẻ thích thú.

NGHE CA HUẾ TRÊN SÔNG HƯƠNG

Một hoạt động đã có từ nhiều năm nay khi tới du lịch Huế, đó là nghe ca Huế trên sông Hương. Nhạc sỹ và ca sỹ hát trên thuyền đa phần là những người trẻ, họ hát những điệu hò Huế có lịch sử từ hàng trăm năm, những bài ca gắn với con người và vùng đất Huế mộng mơ. Tại bến thuyền Tòa Khâm, bạn có thể dễ dàng mua vé nghe ca Huế cho 1 tiếng lênh đênh trên dòng Hương giang, đi dưới chân cầu Tràng Tiền sáng điện mỗi đêm, nghe tiếng hát thân thương mộc mạc từ chất giọng người Huế nhẹ nhàng rất riêng. Những con thuyền tại đây đều cùng 1 mô típ thuyền rồng với sức chứa khoảng 20 đến 30 người sáng đèn mỗi đêm. Ngồi trên thuyền khoảng 1 tiếng đồng hồ, nghe hát mộc, không míc, thả cái đèn hoa đăng nho nhỏ trên dòng Hương làm cho buổi tối ở Huế thêm thú vị.