Nha Trang là thành phố du lịch biển nổi tiếng nhất của Việt Nam rất thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp tuyệt vời của bãi cát trắng mịn, làn nước biển xanh trong như ngọc, những hàng dừa xanh mướt, những rặng phi lao rì rào cùng cảnh vật hoang sơ bên tháp chàm cổ kính tạo nên nét riêng biệt chỉ có tại Nha Trang.

KHÍ HẬU

Nha Trang có khí hậu khá ôn hòa, 2 mùa mưa-khô rõ rệt. Vì vậy, bạn có thể đến Nha Trang từ tháng 1 đến tháng 8. Tuy nhiên, Nha Trang đẹp nhất là tháng 7,8,9 dương lịch và tháng 11, 12 âm lịch.
Tháng 8 là tháng thời tiết đẹp nhất, nên cũng là tháng cao điểm của du lịch Nha Trang.

NHÀ HÀNG/ĂN UỐNG

Đến Nha Trang ngoài việc thưởng thức đồ biển tươi sống ở đây bạn nhất định phải thưởng thức món bún chả cá. Đây là món ăn đặc sản Nha Trang với hương vị đặc biệt, sợi bún thanh mảnh, dai được làm từ cá thu và nước dùng thơm ngon đặc trung riêng của Nha Trang.

Bạn có thể thưởng thức món bún sứa đặc sản chính hiệu của Nha Trang. Với nước dùng trong vắt, ngọt lịm được ninh từ cá liệt với những miếng sứa trắng đục, dày, giòn cùng hương vị ngọt thanh, mát lạnh và đậm đà đảm bảo thử một lần sẽ muốn ăn mãi và quay lại lần thứ hai.

Một món khác không thể không nhắc đến khi đến Nha Trang là món nem nướng Ninh Hòa. Ăn nem Ninh Hòa, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của thịt, vị chua dịu, ngọt, giòn, cay nhẹ quyện lẫn nhau rất thú vị. Đặc biệt, món nem nướng được ăn kèm với nộm từ đu đủ xanh mang lại một hương vị khá mới lạ.
Dân sành ăn cũng không thể bỏ qua món thịt bò nướng Lạc Cảnh ở Nha Trang. Món này thường được ăn kèm với rau sống, tuy nhiên bạn cũng có thể gọi thêm bánh mỳ hoặc bánh tráng để ăn kèm. Yến sào là tổ của chim yến, có hình chén trà bổ đôi và được làm từ nước bọt của chim yến trống và chim yến mái từ tuyến nước bọt dưới lưỡi. Nó bị đông cứng lại sau khi tiếp xúc với không khí. Là một vật chất hữu cơ thiên nhiên và hầu như là một dạng tươi tự nhiên và dễ hấp thụ. Người ta cho rằng tổ yến là một loại thuốc bổ cung cấp thêm năng lượng cuộc sống, tăng cường trao đổi chất, cải thiện sự tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, có tác dụng dưỡng da, làm đẹp da hơn và cải thiện tình trạng của tóc. Ăn tổ yến liên tục sau một thời gian sẽ giữ cho cơ thể trẻ, khỏe, không bị bệnh, nhờ đó cải thiện sức khỏe kéo dài tuổi thọ. Tổ yến cũng có tác dụng nâng cao hoạt động sinh dục, có tác dụng bổ phổi, làm ẩm ướt đường hô hấp, giúp cải thiện tình trạng hen suyễn, lên đờm quá mức trong phổi và cổ họng, chống ho, nhổ ra máu và chiều hướng bị lao phổi, cũng tốt cho tim và sự tuần hoàn máu. Sử dụng tổ yến trong thời gian mang thai làm tăng sức khỏe của cả mẹ và con. Phụ nữ dùng súp yến sau khi sinh con sẽ nhanh chóng mảnh mai, thon thả hơn, giữ gìn sắc đẹp của mình. Chức năng của dạ dày và lá lách của trẻ em nhỏ tuổi còn yếu ớt, cho trẻ em ăn yến có thể cải thiện và bổ sung sự thiếu hụt dinh dưỡng, khỏe mạnh và tăng trưởng. Tổ yến có thể dùng cho các nhóm tuổi khác nhau và cả nam – nữ. Ăn tổ yến giúp phục hồi sức khỏe của các bệnh nhân sau phẫu thuật và sau bị bệnh tật.

Vốn nổi tiếng là thành phố du lịch của Việt Nam, Nha Trang có rất nhiều những danh lam thắng cảnh và khu di tích hút hồn các du khách bởi vẻ đẹp tuyệt vời với bãi biển dọc chiều dài thành phố và trên các đảo thuộc Vịnh Nha Trang như Hòn Tre, Hòn Tằm, Hòn Mun, Hòn Chồng – Vợ,…

HÒN TRE

Một đảo lớn nhất nằm trong vịnh Nha Trang cách thành phố Nha Trang 5 km về phía Đông. Đảo có những bãi biển nhỏ, hoang sơ, thảm thực vật gồm rừng cây nhỏ.

VINPEARL LAND

Đặc biệt, trên đảo Hòn Tre có “Thiên đường của miền nhiệt đới” Vinpearl Land với những bãi biển trong xanh quanh năm còn có hồ bơi nước ngọt lý tưởng, những khách sạn sang trọng, những khu vườn tuyệt đẹp, ngoài ra nơi này còn thu hút du khách với khu trò chơi cảm giác mạnh và những rạp chiếu phim 4D hoành tráng.

ĐẦM BẤY

Bên cạnh Vinpearl Land, Đầm Bấy nằm tại phía Đông Nam của đảo Hòn Tre cũng khá thu hút khách du lịch đến đây bởi nơi đây cảnh đẹp tuyệt vời và hoang sơ, cùng với bờ cát biển trắng mịn, làn nước trong vắt thấy tận đáy vì thế bạn rất dễ dàng ngắm nhìn những bụi san hô sắc màu xinh xắn. Đồng thời, nơi đây được bao quanh bởi núi nên biển nơi đây yên lặng không có sóng to gió lớn bạn sẽ cảm thấy yên bình và thanh thản, hoàn toàn quên đi cảm giác xô bồ nơi thành thị xa hoa.

ĐẢO HÒN MUN

Là địa điểm hút hồn du khách bởi làn nước trong veo và hệ sinh thái san hô đẹp lộng lẫy, là một trong những hòn đảo thơ mộng nhất trong hệ thống đảo của Nha Trang. Hòn Mun được thiên nhiên ưu đã cho một hệ sinh thái biển đa dạng ngoài cát trắng, biển xanh, những tổ yến hoang sơ trên cheo leo vách đá… nơi đây còn nổi tiếng là một trong những “thủy cung” “giàu và đẹp” nhất của biển Đông Nam Á. Những mõm đá nhô cao, vách dựng hiểm trở, tạo thành hang động, đặc biệt đá ở đây đen tuyền như gỗ mun, rất hiếm thấy ở những nơi khác.

ĐẢO HÒN TẰM

Nếu Hòn Mun xinh đẹp lỗng lẫy bao nhiêu thì Đảo Hòn Tằm cũng không kém phần hấp dẫn bấy nhiêu. Nơi đây nổi tiếng với rất nhiều bãi tắm tuyệt đẹp giúp du khách thoải mái bơi lội, tắm nắng và thư giãn. Đồng thời, du khách được khám phá biển bằng tàu đáy kính và lặn biển ngắm san hô. Và từ Hòn Tằm bạn còn có thể ngắm nhìn cả thành phố ở hướng bắc và bán đảo Cam Ranh ở phía nam.

HÒN CHỒNG – HÒN VỢ

Một địa điểm tham quan khác ở Nha Trang cũng khá thu hút đó là Hòn Chồng – Hòn Vợ. Hòn Chồnglà một quần thể khối đá lớn với đủ loại hình thù, xếp chồng lên nhau chạy từ bờ cao xuống biển. Một nhóm đá khác nhỏ hơn, nằm dưới chân đồi phía Đông, gọi là Hòn Vợ. Không gian của Hòn Chồng – Hòn Vợ gần như tách biệt với không gian nhộn nhịp của phố phường bên ngoài. Tới đây các bạn có thể đi tham quan phòng trưng bày nghệ thuật Thanh Phong hội quán, ngồi cà phê bên bờ biển và ngắm nhìn toàn bộ thành phố biển.

THỦY CUNG TRÍ NGUYÊN

Nằm cách bến Cầu Đá chừng 2km về phía Nam, đảo Trí Nguyên là hòn đảo trên vịnh Nha Trang gần với đất liền nhất. Nơi đây hiện diện khu du lịch Trí Nguyên (Thủy cung Trí Nguyên) thật ấn tượng với thế giới động thực vật biển vô cùng phong phú. Đó là một vùng hồ trên biển được ngăn lại bằng hệ thống kè đá. Trong hồ được nuôi thả hàng trăm loại sinh vật biển quý hiếm và đẹp mắt như một bảo tàng sống về biển.
Thủy cung Trí Nguyên là một công trình kiến trúc độc đáo được thiết kế tựa hình chiếc tàu buồm cổ và có cấu trúc như thủy cung trong chuyện cổ tích. Công trình này được đầu tư xây dựng từ năm 1997 bởi Công ty Du lịch Khánh Hòa.

Du khách có thể vượt qua chừng 500m để đến bãi tắm Bãi Sạn, một địa điểm cắm trại lý tưởng cho các hoạt động tập thể hay lửa trại. Gọi là Bãi Sỏi vì bãi tắm ở đây không hề có cát mà chỉ thấy toàn sỏi đá, tròn vo, nhẵn thín từ bờ chạy ra biển nước trong xanh nhìn thấy đáy. Bãi Sỏi còn giữ được nguyên vẻ hoang sơ, trước mặt là biển, sau lưng là khu rừng nguyên sinh với nhiều đại thụ và dây leo chằng chịt.

THÁP BÀ PONAGAR

Từ Hòn Chồng – Hòn Vợ, bạn hãy thẳng tiến về hướng Bắc để đến Tháp Bà Ponagar. Đây là quần thể kiến trúc Chăm Pa cổ kính hoàn mỹ thuộc hàng quy mô nhất ở khu vực miền Trung và là biểu tượng của Nha Trang. Nơi đây là quần thể di tích gồm bốn ngôi tháp, hai miếu thờ, trong đó tháp lớn nhất là tháp thờ nữ thần Ponagar (tiếng Chăm có nghĩa là Mẹ Xứ Sở).

SUỐI KHOÁNG NÓNG THÁP BÀ

Sau khi tham quan Tháp Bà Ponagar, bạn có thể kết hợp đi tắm bùn tại khu du lịch suối khoáng nóng Tháp Bà ngay gần đó. Đây là một một trung tâm chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp độc đáo với các dịch vụ ngâm tắm bùn khoáng, khoáng nóng, hồ bơi khoáng ấm và hồ phun mưa khoáng nóng.

VIỆN HẢI DƯƠNG HỌC

Ngoài ra, du khách có thể quay lại hướng đông nam, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 6km để tham quan Viện Hải dương học. Nơi đây có trên 20.000 mẫu vật của 4.000 loại sinh vật biển và nước ngọt được sưu tầm và gìn giữ trong nhiều năm như một kho bảo vật. Đặc biệt, đến Viện Hải dương học bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ xương cá voi khổng lồ dài gần 26m, cao 3m với 48 đốt sống được phục chế đầy đủ.

CHÙA LONG SƠN

Nói đến cảnh đẹp Nha Trang không thể không nói đến Chùa Long Sơn. Và những ai đã từng đến Nha Trang rồi thì không thể không biết đến danh thắng này. Có thể nói, Chùa Long Sơn với Kim Thân Phật Tổ chính là biểu tượng cho cái đẹp của Thành Phố nên thơ này.

CHỢ ĐẦM NHA TRANG

Chợ Đầm là điểm mua sắm lý tưởng cho khách du lịch, là điểm đến hấp dẫn không thua kém gì các địa điểm du lịch khác tại Nha Trang. Đây được coi là chợ nổi tiếng nhất tại thành phố biển Nha Trang bởi kiến trúc đẹp, độc đáo lại có bán các loại hàng hóa đa dạng. Từ hải sản, đồ khô, quà lưu niệm cho đến quần áo, giày dép. Bạn muốn mua bất cứ đặc sản, sản vật gì của Nha Trang, tới đây đều có thể tìm được.