Phan Thiết là một thành phố thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm trên quốc lộ 1A cách TP Hồ Chí Minh 200 km về hướng Đông Bắc. Từ lâu Phan Thiết đã là một địa điểm du lịch biển nổi tiếng ở Việt Nam với những bờ cát trắng trải dài, biển xanh và những hàng dừa cong vút.

Nói đến Phan Thiết người ta sẽ nghĩ ngay đến phố biển Mũi Né với bờ biển dài với nước biển trong xanh, hàng dừa đặc trưng và những khu resort trải dài xanh mát. Tuy nhiên không chỉ có Mũi Né, Phan Thiết còn nổi bật với các kiến trúc lịch sử – văn hóa ghi dấu ấn của chủ tịch Hồ Chí Minh như Trường Dục Thanh, Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ghé tham quan Tháp Nước – biểu tượng của thành phố Phan Thiết, Dinh Vạn Thủy Tú hay thưởng thức các món ăn đặc sản như bánh canh chả cá, bánh quai vạc, gỏi cuốn…

KHÍ HẬU

Bạn có thể du lịch Phan Thiết vào tất cả các tháng trong năm, khí hậu ở Phan Thiết nhiều gió, nhiều nắng và ít bão. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để bạn đến Phan Thiết là vào tháng 6 và tháng 7.

NHÀ HÀNG/ĂN UỐNG

Gỏi hải sản

Món gỏi được xem là món ăn bạn nhất định phải thưởng thức khi du lịch Phan Thiết. Gỏi cá được chế biên từ cá mai cá suối hay cá đục tươi ngon ăn kèm với các loại rau sống, bún và một loại nước chấm đặc biệt. Gỏi ốc gai, gồm có thịt ốc gai thái chỉ, thịt heo, rau sống, hành phi, đậu phộng rang… ăn cùng nước mắn chua ngọt vô cùng ngon miệng.

Mì Quảng Phan Thiết

Thường khi nhắc đến mì Quảng, người ta thường nghĩ đến Quảng Nam – Đà Nẵng. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng nó cũng chính là một món đặc sản Phan Thiết. Nếu ai từng một lần thử qua món mì Quảng Phan Thiết, chắc họ sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt giữa mì Quảng của xứ Quảng và Phan Thiết.

Từ sợi mì cho đến mùi vị, giò heo, thịt vịt và đặc biệt là nước dùng đều hoàn toàn khác biệt. Cái hương vị cay cay, vị ngòn ngọt beo béo của mì Quảng càng thơm ngon hơn nếu nấu với thịt vịt (thay vì thịt heo). Miếng thịt vịt mềm, thơm béo và đậm đà hương vị đặc trưng của món mì Quảng.

Mì Quảng vịt thường được ăn kèm với rau thơm, giá trụng, đậu phộng, tương ớt… Tất cả trên một bát mì với từng sợi mì vàng bóng hấp dẫn, vừa tạo thêm màu sắc vừa làm cho món ăn thêm tròn vị.

Một tô mì quảng vịt vừa nóng, vừa thơm nồng, cắn miếng thịt mềm với vị béo vừa phải cùng với cay của ớt, béo của đậu phộng, thơm của rau, bùi của hủ tíu mì sẽ là một món ăn để lại nhiều xúc cảm vị giác cho thực khách. 

Vào những dịp cuối tuần hay lễ tết, món mì quảng vịt sẽ được nêm “mặn một chút” để phục vụ số đông khách du lịch khắp nơi, còn với người địa phương sẽ là món mì quảng vịt có vị hơi ngọt.

Bánh căn Phan Thiết

Không quá khó khăn để tìm thấy một quán bán món bánh căn trên đường phố Phan Thiết, món ăn này thường được bày bán vào chiều tối, với giá cả rất phải chăng.

Bánh rế Phan Thiết

Đây là món bánh đặc sản của Phan Thiết, mùi vị và màu sắc rất hấp dẫn, có thể bảo quản lâu. Bạn có thể mua món này ở Chợ Phan Thiết hoặc các tiệm bán đặc sản nằm dọc sông Cà Ty và ở Mũi Né.

Cá lồi xối mỡ

Món này cuốn bánh tráng ăn ngon không kém gì gỏi cá mai, nếu ra Phan Thiết mà không thưởng thức món này được xem là điều đáng tiếc.

Bánh quai vạc

Đây là món ăn rất bình dân, nhưng hương vị thì rất đậm đà. Món này được nhiều người gánh hàng rong bán ở biển Đồi Dương, hoặc các bạn có thể thưởng thức tại khu bán đồ ăn ở giữa chợ Phan Thiết.

Gỏi ốc giác

Món ăn này vừa là món nhậu vừa là món ăn chơi rất được ưa thích của các bạn học sinh.

Bún bò Phan Thiết

Nếu nói đến món bún bò thì các bạn nghĩ ngay đến món bún bò Huế, nhưng liệu bạn có biết Phan Thiết cũng có món bún bò rất riêng của mình. Với mùi vị hoàn toàn khác lạ, đặc biệt là sợi bún nhỏ chứ không lớn như bún bò Huế trong Sài Gòn.

Phở khuya Lạc Hà

Đến Phan Thiết, đôi khi bạn đi chơi khuya về cùng với bè bạn, bụng đói… Lúc đó nếu bạn thưởng thức 1 tô phở nóng hổi hấp dẫn thì không còn gì bằng. Phở Lạc Hà là tiệm phở khuya rất lâu năm ở Phan Thiết, nằm trên mặt tiền trục đường chính Trần Hưng Đạo. Rất nhiều du khách gần xa biết đến tiệm phở khuya này.

Lẩu thả

Với nhiều du khách đến Mũi Né, lẩu Thả là một món khoái khẩu đặc trưng. Lẩu Thả được làm bằng cá đục, cá suốt, nhưng ngon nhất vẫn là cá mai, một trong những loài cá đặc sản của vùng biển Phan Thiết, Bình Thuận. Lẩu Thả là một món ăn mà qua đó người ta có thể khám phá và thưởng thức hương vị với những triết lý sâu sắc và ý nghĩa của ẩm thực Việt Nam, dựa trên 5 yếu tố tuyệt vời của người Việt theo thuyết Phật giáo cổ đại: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Dông nướng

Dông được xem là một loại đặc sản của vùng đồi cát. Đối với những người con xa quê, dông nướng là món ăn không thể quên trong ký ức. Dù cho ngày nay người ta có thể tìm thấy dông nướng ở những quán ăn lớn, những quán nhậu khắp mọi nơi, nhưng vẫn không đâu bằng phố biển. Hương vị và cách thức chế biến đã làm nên sự khác biệt giữa món dông nướng Phan Thiết với những nơi khác.

Cá bò hòm

Cá bò hòm thuộc giống cá nóc, thịt trắng phau, có sớ dọc và dai giống hệt thịt gà, mùi thơm cũng không hề nghe mùi cá. Cá bò hòm ngon nhất là hấp cuốn bánh tráng, món ăn này được bán tại nhiều quán trên đường Phạm Văn Đồng (bờ kè Sông Cà Ty – Phan Thiết), hoặc các nhà hàng ở Mũi Né.

Mực một nắng Phan Thiết

Ngoài cua Huỳnh Đế, tôm hùm… thì có 1 đặc sản khác mà ai đến Phan Thiết cũng muốn thưởng thức đó chính là mực một nắng Phan Thiết.
Những chú mực lá to xòe ra, chỉ cẩn một lần hong qua cái nắng Bình Thuận, sau đó nướng trên than hồng, mực sẽ ngã sang màu vàng nhạt phảng phất hương thơm. Món mực này sẽ ngon hơn nhiều khi chấm với nước mắm Phan Thiết cho thêm vài lát ớt.

Bánh Tráng Nướng Mắm Ruốc Phan Thiết

Bánh tráng mắm ruốc nướng là một trong những món đặc sản bạn không thể bỏ qua khi đến Phan Thiết. Nguyên liệu để làm món bánh tráng nướng mắm ruốc bao gồm: Bánh tráng nướng (loại bánh tráng vừa không quá mỏng cũng không quá dày), Mắm ruốc, Bơ (Đánh từ lòng đỏ trứng), Đồ chua (muối chua củ cải và cà rốt), Hành lá cắt nhỏ, Chả lụa, chả cây, nem chua cắt nhỏ, Trứng cút luộc chín, bóc vỏ, Tóp mỡ hoặc bánh mì cắt hạt lựu nhỏ nướng vàng, Rau răm cắt nhỏ.

Món răng mực Phan Thiết

Những chiếc răng mực nhỏ xíu hoà quyện cùng vị béo của bơ, hương thơm của tỏi và mè mang đến cảm giác ngon lạ. Răng mực là cục tròn tròn, nhỏ xíu trên phần đầu mực thường bị nhiều người nhầm tưởng là mắt mực hay miệng mực. Trước đây, khi chế biến mực, người ta thường bỏ đi vì cho rằng không ăn được nhưng dần trở thành một thức đặc sản của Phan Thiết.

Từ răng mực có thể chế biến được rất nhiều món ăn khác nhau, đảm bảo sẽ làm hài lòng những thực khách sành ẩm thực nhất. Răng mục lớn thì dành để luộc, loại vừa vừa thì ướp rồi xiên vào que để nướng hoặc xào lăn, loại nhỏ nhất cho vào nồi bột đã đầy đủ gia vị cho món chiên. Như ăn hột vịt lộn, răng mực luộc ăn kèm với rau răm, đồ chua, muối tiêu, có thêm vài giọt chanh. Các món còn lại thì chấm tương ớt, tương đen, tương xí muội và có cả sa tế cho những người thích ăn cay. Hấp dẫn nhất là món chả răng mực, chủ quán sẽ lựa những chiếc răng mực nhỏ để chế biến món này do đó khi ăn bạn không cần phải gỡ càng ra. Răng mực được nhúng vào bột, sau đó cho vào chảo dầu đang nóng, chiên từng khoanh nhỏ, đợi đến khi vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu và dọn cho thực khách.

KHU VỰC TRUNG TÂM THÀNH PHỐ PHAN THIẾT

TRƯỜNG DỤC THANH

Đây là ngôi trường do các sĩ phu yêu nước sáng lập vào năm 1907 để hưởng ứng phong trào Duy Tân tại Trung Kỳ. Ngôi trường Dục Thanh còn ghi dấu quãng thời gian chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân dạy học trước khi vào Sài Gòn. Ngày nay trong khu trường Dục Thanh còn giữ lại được gần như nguyên vẹn những kỷ vật cách đây gần ngót thế kỷ.

DINH VẠN THỦY TÚ

Trên đường Ngư Ông, phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết có một ngôi đền thờ thần Nam Hải – tức Cá Ông (cá voi). Bộ cốt cá Ông được lưu giữ tại dinh Vạn Thủy Tú dài 22m, nặng 65 tấn, được đánh giá là lớn nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á. Hàng năm tại Dinh đều diễn ra các kỳ tế lễ được tổ chức trang trọng vào các ngày âm lịch: 20/2 (Tế Xuân); 20/4 (Cầu ngư); 20/6 (Chính mùa); 20/7 (Chèo dọc) và 23/8 (Mãn mùa). Trong quá trình diễn ra nghi lễ còn có các hoạt động như hát bội, diễn bã trạo, hội đua ghe…

LẦU ÔNG HOÀNG

Trên đường du lịch Mũi Né chắc chắn bạn sẽ tò mò muốn khám phá Lầu Ông Hoàng vì nó gắn với tên tuổi nhà thơ Hàn Mạc Tử. Lầu Ông Hoàng từng là nơi hẹn hò giữa Hàn Mạc Tử và Mộng Cầm – người tình của nhà thơ. Nhà thơ Hàn Mạc Tử có nhiều bài thơ nói về nơi có phong cảnh hữu tình này.

THÁP CHÀM POSHANƯ

Tháp Poshanư nằm trên đồi Bà Nài, phường Phú Hải, cách trung tâm Phan Thiết 7 km về phía Đông Bắc. Tháp Chàm Poshanư là một nhóm di tích còn sót lại của Vương quốc Chăm Pa xưa. Tháp có phong cách kiến trúc Hòa Lai – một trong những phong cách nghệ thuật cổ của Chămpa. Tuy chỉ có kích thước vừa và nhỏ, nhưng chắt lọc được những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa tạo nên vẻ uy nghiêm và kỳ bí.

KHU VỰC XUNG QUANH MŨI NÉ

BÃI RẠNG

Bãi Rạng hay biển Rạng là bãi tắm đẹp nhất của TP. Phan Thiết. Bãi Rạng cách trung tâm thành phố khoảng 15 km về phía Bắc, nằm dưới những rặng dừa dày đặc trông giống khu rừng dừa rất đẹp. Mùa hè về, bãi Rạng chiều nào cũng tấp nập khách đến tắm biển và thưởng thức món cá chuồn xanh nướng ngọt lịm.

HÒN RƠM

Hòn Rơm là tên một núi nhỏ vẫn còn hoang sơ nằm tại ấp Long Sơn, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết. Tại đây, nước xanh trong vắt, sóng êm, không có đá ngầm. Vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều, bạn có thể ngồi ngắm bình minh hay hoàng hôn; vào buổi tối nhìn trăng lên hay tổ chức lửa trại. Ở Hòn Rơm, cụm bãi tắm có rất nhiều khu như: Hòn Rơm 1, Hòn Rơm 2, Thùy Trang…

ĐỒI CÁT BAY Ở MŨI NÉ

Ở gần khu vực Hòn Rơm, một trong những thắng cảnh từng làm mê mẩn bước chân các thi nhân, họa sĩ và nhiếp ảnh gia… là đồi cát Mũi Né (thuộc khu phố 5, phường Mũi Né). Ngoài hình dáng đẹp, màu sắc của cát cũng là điểm thu hút khá nhiều du khách (có đến 18 màu sắc khác nhau). Nếu đi bằng xe máy, du khách gửi xe tại các quán nước đối diện khu vực đồi Cát (nhớ khóa xe và nhắc chủ quán lưu ý dùm). Lên đồi cát, bạn có thể thuê ván để chơi trượt cát. Chơi xong có thể thưởng thức dừa ba nhát, bánh bột lọc Phan Thiết…

BÀU TRẮNG – BÀU SEN

Bàu trắng – Bàu sen: Cách Hòn Rơm 18 km. Đây là hai hồ nước ngọt thiên nhiên nằm giữa những đồi cát trắng mênh mông. Bàu trắng còn có tên gọi khác là Bàu ông, đến nơi đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng hoa sen nở rộ xen lẫn giữa đồi cát trắng vào mùa hè. Bàu sen có ten gọi khác là Bàu bà, nơi này là biển hồ rộng mênh mông, mặt nước xanh thẳm được bao bọc bởi những động cát đẹp thuần khiết với màu trắng tinh anh, mịn màng.

SUỐI TIÊN

Suối Tiên là địa danh được khách du lịch Mũi Né ưu ái đặt tên là “Bồng lai tiên cảnh”. Suối Tiên là một khe nước nhỏ nằm bên cạnh Hòn Rơm, đây là suối đi bộ với thung lũng cát rất đẹp. Bên cạnh suối là những đồi nhũ đá tự nhiên có màu đỏ và trắng. Do sự bào mòn của thời gian nên tạo ra những nhũ đá có hình thù kỳ lạ tự nhiên.

LÀNG CHÀI MŨI NÉ

Làng chài Mũi Né nằm khoảng 3 km về phía bắc thị trấn Mũi Né. Ngay tại lối vào làng bạn đã có thể chứng kiến cảnh hàng trăm tàu thuyền đánh cá đầy màu sắc sặc sỡ neo đậu trên mặt nước. Cách cảng không xa là một khu chợ nhỏ đầy màu sắc với vẻ đẹp yên bình của những hàng dừa bao quanh. Đi bộ dọc theo bãi biển phủ đầy vỏ sò biển trong quá trình đánh bắt đặc biệt là vùng bến tàu và phía nam thị trấn, bạn sẽ thấy cách các ngư dân phân loại đánh bắt như thế nào.

HẢI ĐĂNG KÊ GÀ

Từ TP. Phan Thiết, bạn có thể đi xe bus tuyến số 6 (thời gian hoạt động: 5h30 – 18h00), chạy 30 km thì đến hải đăng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận). Nếu tự đi xe máy, bạn chạy theo quốc lộ 1 hướng đi Phan Thiết từ Sài Gòn, đến gần trạm thu phí Sông Phan (xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) sẽ gặp một ngã ba nhỏ. Rẽ phải theo hướng này, đi thẳng sẽ tới khu vực suối Nhum, bạn quẹo phải đi về mũi Kê Gà. Ngọn hải đăng Kê Gà hùng vĩ đững giữa những bãi biển hoang sơ, nước trong vắt trên đảo Kê Gà. Để ra thăm hải đăng Kê Gà, các bạn có thể liên hệ với resort để thuê tàu hoặc thuê thuyền thúng hoặc tàu của dân địa phương. Thông thường thuyền thúng, tàu của người dân địa phương không trang bị áo phao. Bạn có thể mang theo hoặc liên hệ với resort để thuê.

CHÙA NÚI TÀ CÚ

Khu du lịch Núi Tà Cú nằm sát quốc lộ 1A, ở thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam), cách TP. Phan Thiết 30km về phía Nam. Nếu ưa mạo hiểm và có sức khỏe tốt, bạn có thể chinh phục đỉnh núi sau hơn 1000 bậc thang. Cách thứ 2 nhanh hơn, bạn có thể đi cáp treo để lên đỉnh núi sau 15 phút. Trên đỉnh núi có 2 ngôi chùa nổi tiếng là Linh Sơn Trường Thọ và chùa Long Đoàn, nổi tiếng nhất là bức tượng Đức Thích Ca nằm, dài 49 m. Đây là bức tượng Phật nằm lớn nhất Đông Nam Á. Kế đó, một số du khách tiếp tục hành trình khám phá hang núi với huyền thoại về người khai sáng đã tịnh độ ở đây, hang Tổ.