Quy Nhơn là một thành phố xinh đẹp thuộc tỉnh Bình Định thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam. Cách thủ đô Hà Nội khoảng 1.065km về phía Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 649km về phía Nam.

Thành phố Quy Nhơn với đường biển dài chạy ôm quanh thành phố tuyệt đẹp tạo thành hình bán nguyệt duyên dáng, nước xanh trong và rất vắng người. Đến thành phố, bạn có thể tắm biển ngay ở những bãi gần trung tâm mà không phải đi xa.

ĐẾN QUY NHƠN BẰNG

ĐƯỜNG KHÔNG

Hiện từ Hà Nội và TP.HCM các hãng Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air… đều có khai thác chặng bay đến sân bay Phù Cát cách Quy Nhơn khoảng 30km. Mỗi ngày 2 chuyến bay từ TP.HCM và 1 chuyến từ Hà Nội. Với giá vé dao động 470.000 – 2 triệu đồng. Thời gian di chuyển là 60 phút.

ĐƯỜNG BỘ

Tàu hỏa

Từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến Quy Nhơn – Bình Định mỗi ngày có rất nhiều chuyến tàu Bắc – Nam chạy qua địa phận tỉnh Bình Định và dừng ở ga Diêu Trì. Vì thế bạn có thể lựa chọn tàu hỏa trong cuộc hành trình đến với đất võ Bình Định. Để nắm rõ lịch trình, bạn có thể liên hệ phòng vé nơi mình đang ở để biết chính xác giờ tàu đi, tàu đến.

Ở TP.HCM bạn mất khoảng 10 tiếng đế đến Diêu Trì, từ Diêu Trì bạn đi taxi về Quy Nhơn mất chừng 30 phút, phí taxi khoảng 200.000 đồng + giá vé dao động từ 500 – 800.000 đồng tùy theo loại vé bạn mua. Từ Diêu Trì, để tiết kiệm, bạn cũng có thể thương lượng đi ghép với những hành khách khác cũng về thành phố.

Xe khách

Một số hãng xe chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội – Quy Nhơn, Bình Định và thành phố Hồ Chí Minh – Quy Nhơn, Bình Định bạn có thể tham khảo như sau:

  • Phương Trang
  • Mai Linh
  • Hoàng Long
  • Hoàng Dũng
KHÁC

Để đi lại các điểm du lịch trong thành phố Quy Nhơn bạn có thể di chuyển bằng xe bus hoặc thuê xe máy.

Cũng như các thành phố khác, đến Quy Nhơn bạn có thể thuê xe máy đi tham quan với giá 100 – 120.000 đồng/ngày. Để thuê xe bạn phải đặt CMND và tiền cọc khoảng 500.000 đồng.

THỜI TIẾT

Thời tiết ở Quy Nhơn

Về khí hậu, Quy Nhơn có 2 mùa rõ rệt: mùa khô từ tháng 3 – 9, mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau; nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 28 độ C.

Thời gian lí tưởng để du lịch

Quy Nhơn có lẽ là đẹp nhất vào mùa thu, thời tiết sẽ không quá nóng như những ngày đầu hè, nắng không còn quá hanh như những ngày tháng 6, mà tiết trời tháng 8 dìu dịu, nắng ươm vàng, gió thoảng nhè nhẹ.

Địa điểm giải trí

Quy Nhơn khiến bất cứ ai đến một lần cũng muốn trở lại, bởi bãi biển xanh ngắt, dải san hô đẹp không kém Cù Lao Chàm và cây cầu vượt sông Thị Nại mê hoặc trong ánh đèn về đêm.

Những điểm nổi bật của Quy Nhơn:

  • Vịnh Eo Gió : Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn 20 km về phía đông bắc, thắng cảnh nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ. Đến đây bạn sẽ có những góc chụp hình và ngắm cảnh tuyệt đẹp.
  • Kỳ Co: Nằm cách thành phố Quy Nhơn gần 25 km, Kỳ Co thuộc xã đảo Nhơn Lý có vẻ đẹp hoang sơ. Đây là địa điểm chưa được đưa vào khai thác du lịch, còn rất hoang sơ.
  • Hầm Hô thuộc địa phận xã Tây Phú, Huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách Thành phố Qui Nhơn 50km về phía Tây Bắc. Hầm Hô có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, trong đó nổi bật là khúc sông dài khoảng 3km.
  • Chùa Ông Núi hay còn gọi là Linh Phong Thiền Tự thuộc thôn Phương Phi, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát với vẻ đẹp hoang sơ của hang Tổ nằm trên lưng chừng một ngọn núi sau chùa.
  • Tháp đôi ở Quy Nhơn còn được gọi là Tháp đôi Hưng Thạnh, một công trình đẹp và độc đáo của nghệ thuật kiến trúc Chămpa cổ, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Quy Nhơn, rất thuận tiện cho du khách đến tham quan, tìm hiểu.

QUY NHƠN VỀ ĐÊM

Thành phố về đêm như bản tổng phổ màu sắc quyến rũ xen lẫn giữa cái nhịp sống mới hiện đại, tấp nập với nhiều loại hình vui chơi, giải trí hấp dẫn và cái cổ xưa bình yên, thư thả. Những đại lộ rộng rãi, khang trang, rực rỡ ánh đèn trang trí. Đông người và xe dạo mát, nhất là trên những con đường ven biển. Chợ đêm Quy Nhơn nằm ở khu vực đường Nguyễn Tư – Lê Duẩn với nhiều mặt hàng thời trang đa dạng mẫu mã, sắc màu, tấp nập người tham quan, mua sắm, thỏa sức chọn cho mình và người thân những món quà độc đáo, hay chỉ để thỏa mãn sự tò mò.

Từ đỉnh dốc Mộng Cầm, nơi gắn với những giai thoại hấp dẫn về nhà thơ Hàn Mặc Tử,  TP Quy Nhơn về đêm hiện ra như một thiên đường ánh sáng ôm gọn lấy bờ biển “vầng trăng khuyết” xinh đẹp và thơ mộng.

Đến Quy Nhơn, thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua chuyến khám phá thành phố về đêm bằng xe ngựa trên ba tuyến đường lớn, rực rỡ ánh đèn: An Dương Vương – Nguyễn Tất Thành- Xuân Diệu; thuê cho mình chiếc xe đạp đơn hoặc đôi để cùng trải nghiệm cảm giác thú vị của một đêm mùa hè phố biển.

ĂN GÌ Ở QUY NHƠN?

Sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn như: Bún chả cá, bánh canh chả cá Quy Nhơn đã đi vào kỷ lục Việt Nam trong top những món ăn ngon nổi tiếng; hay nem – tré chợ Huyện, hoặc bánh xèo tôm nhảy và các món ăn chế biến đủ loại từ đặc sản biển  tôm, cua, cá, mực, ốc… Ở Quy Nhơn, các quán ăn đêm có mặt hầu hết khắp nơi trên các con phố, ngõ hẻm lớn nhỏ. Từ những món đặc sản trong các nhà hàng sang trọng đến những món bình dân trên các hàng quán đơn sơ đều được du khách hết lời khen ngợi. Đến đây, bạn có thể thưởng thức những món hải sản tươi ngon nhất trên đường Xuân Diệu, Võ Đình Tú, Phan Chu Trinh, Nguyễn Hoàng, khu vực ven hồ sinh thái; những quán nướng trên đường Hoàng Quốc Việt, Lê Đức Thọ; đủ các món ốc trên đường Huyền Trân Công Chúa, Tăng Bạt Hổ, cùng các món ăn vặt có mặt ở nhiều nơi, với giá cả phải chăng, cam đoan  “ngon, bổ, rẻ”.

Bún cá
Một tô bún sẽ có chả, bún, cá dấm, nước dùng đậm đà đúng chất của vùng biển Quy Nhơn. Thông thường, mỗi bát bún sẽ có khoảng bốn loại chả ăn kèm.Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm với một vài loại rau thơm.

Bánh xèo tôm nhảy
Bánh xèo thì nơi nào cũng có, nhưng bánh xèo Quy Nhơn được đánh giá là ngon nhất. Bánh xèo được gói cùng rau, giá, và xoài, tạo nên hình dạng nhỏ gọn, xinh xinh đúng kiểu bánh xèo miền Trung.

Bánh hỏi cháo lòng

Ăn kèm bánh hỏi với thịt heo luộc hoặc lòng heo giúp món ăn trở nên ngọt thơm, chấm miếng bánh hỏi vào nước mắm chua cay đậm đà rồi húp một chút cháo lòng nóng, nghe thôi đã thấy hấp dẫn.

Bánh bèo

Bánh bèo ăn ngon nhất là lúc nóng, khói nghi ngút trên vành chén, bột vừa chín tới chan nước chấm ấm nồng hòa quyện

Nem nướng

Cuốn miếng nem nướng với miếng bánh tráng, thêm diếp cá, dưa leo, khế hay xoài xanh, hẹ, húng quê, dưa chua, chuối chát, xà lách, tầng ô, tép tỏi hay lát ớt.

Ốc, xìa, xò

Những tô ốc luộc nóng hổi, thơm mùi sả,những đĩa ốc trộn dai dai, bát ốc len xào dừa sênh sếnh, beo béo, món ốc xào sả ớt cay đến tê lưỡi, những đĩa hàu nướng, xìa nướng với mỡ hành thơm ngào ngạt, ăn kèm chút xoài chua, chút rau thơm, chấm nước mắm gừng cay cay.

 

ĐƯỜNG ĐI BỘ VEN BIỂN Ở EO GIÓ

Nằm trên địa bàn xã Nhơn Lý, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 20 km, Eo Gió là một địa danh du lịch mới mà du khách khi đến du lịch Quy Nhơn này đều muốn ghé tham quan. 

Tên gọi Eo Gió bắt nguồn từ hình dáng địa lý của khu vực này, đứng từ trên các mỏm đá xung quanh nhìn xuống bạn sẽ thấy một eo biển nhỏ được che chắn bởi hai dãy núi như một vòng tay ôm gọn bãi biển tuyệt đẹp ở đây.
Đặc biệt, Eo Gió mới xuất hiện cung đường đi bộ tuyệt đẹp trên lưng chừng dãy núi, với hàng ngàn bậc thang được dựng với tay vịn an toàn, đẹp mắt và nổi bật với màu đỏ gạch, trắng.

Hướng dẫn cách đi đến Eo Gió: Từ thành phố Quy Nhơn, các bạn đi theo đường Võ Nguyên Giáp qua khỏi cầu Thị Nại để vào bán đảo Phương Mai, tiếp tục đi theo quốc lộ 19B để tới trung tâm thể thao văn hóa xã Nhơn Lý, tiếp tục đi đến địa danh Eo Gió. Sau khi vui chơi ở Eo Gió bạn cũng có thuê thể thuyền tại đây để khám phá tiếp Kỳ Co.

CON ĐƯỜNG GIỮA BIỂN Ở HÒN KHÔ

Tuy không dài như Điệp Sơn thuỷ đạo, nhưng con đường giữa biển đang khiến dân tình mê mệt này chỉ cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 15km đường bộ. Bạn chỉ cần đi qua cầu vượt biển Thị Nại rồi rẽ phải xuống xã Nhơn Hải là đến. Bạn cứ hỏi đường đến Hòn Khô, Nhơn Hải, Bình Định là ai cũng biết.

 

Từ đất liền di chuyển ra Hòn Khô không khó, bạn có thể thuê thuyền chở ra đảo với giá từ 200-300.000 đồng tùy theo thương lượng với chủ tàu, thuyền có thể chở từ 5-10 người. Chi phí có thể tăng lên nếu muốn thăm quan quanh đảo, ngắm san hô và tắm giữa biển. Thời gian từ cảng Nhơn Hải ra Hòn Khô từ 10-15 phút.
Trước đây khi đến với Hòn Khô, bạn sẽ được lặn ngắm san hô chỉ cách mặt nước chưa đến một mét, thả mình trong làn nước biển trong vắt hay chinh phục dãy núi đá… thì giờ đây Hòn Khô còn chiêu đãi bạn bằng con đường dưới biển đầy ấn tượng. Thật ra, con đường này đã có từ lâu, nhưng phải đến khi những con đường dưới biển khiến dân tình chao đảo thì con đường ở Hòn Khô mới được chú ý đến.

Hãy thử trải nghiệm đi xuyên biển, dưới chân là con đường cát mềm mịn với những con sóng nhỏ vỗ về đôi chân trần, sẽ mang lại cho bạn cảm giác thích thú pha lẫn chút hồi hộp. Tuy nhiên con đường dưới biển ở Hòn Khô không phải lúc nào cũng đi được, bạn phải đợi đến khi thuỷ triều xuống, lúc này bạn mới có thể đi từ đất liền sang một cách dễ dàng và an toàn. Nên nếu có ý định chinh phục con đường này, bạn nên hỏi ngư dân giờ con nước lên xuống vì họ là những người nắm rõ nhất.

KHU DU LỊCH SINH THÁI HẦM HÔ

Khu du lịch sinh thái Hầm Hô tọa lạc tại xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, cách thành phố Qui Nhơn 50km về phía Tây Bắc, cách Bảo Tàng Quang Trung 5km.
Nếu có dịp đến đây, bạn đừng ngần ngại đi thuyền ​ra khám phá. Một thế giới thần thoại hiện ra trước mắt du khách với vẻ đẹp kỳ vĩ mà tạo hóa ban tặn​g, với bức tường thành bằng đá sừng sững, những mảng rêu phong xanh rì, dây leo, rễ cây rủ lòng thòng trên vách đá tựa như một bức rèm che đi sự thẹn thùng của người thiếu nữ.

Đi sâu vào trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đích thực của Hầm Hô: những trụ đá hoa cương ẩn mình dưới lòng sông. Ngổn ngang nhưng hài hòa, la liệt nhưng quy củ, vô tri nhưng sống động, những trụ đá mang hình dạng cá sấu, ngựa đang phi hay cá chép… Vào những ngày nắng trong xanh, những trụ đá hoa cương muôn hình vạn trạng này sẽ ánh lên tia màu rực rỡ, tựa như những viên ngọc dưới lòng đại dương. Vừa đi thuyền, vừa nhâm nhi ngụm rượu bầu đá, thưởng thức thắng cảnh thì còn gì tuyệt vời hơn.

GHỀNH RÁNG

Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 3 km, tọa lạc tại số3 đường Hàn Mặc Tử. Ghềnh Ráng là một trong những danh thắng bậc nhất của tỉnh Bình Ðịnh. Đến Ghềnh Ráng, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian thơ mộng nhưng không kém phần hùng vỹ của biển – núi miền duyên hải với đồi Thi Nhân, bãi tắm Hoàng Hậu, hòn Vọng Phu, bãi Tiên Sa… mà còn bị hấp dẫn hơn bởi đây là nơi ghi dấu quãng đời thi nghiệp của thi sĩ tài danh bạc mệnh Hàn Mặc Tử.

Ghềnh Ráng có diện tích gần 35 ha, là một quần thể sơn thạch thuộc dãy núi Xuân Vân. Dưới chân ghềnh là bãi cát trắng chạy dài, nước biển trong xanh, phong cảnh đẹp hữu tình, khí hậu mát mẻ. Từ Ghềnh Ráng, du khách có thể ngắm nhìn gần trọn hết vẻ đẹp đầy sức sống của phố biển Quy Nhơn.

Ngay dưới chân vách đá dựng đứng, hiểm trở là từng bãi đá trứng xếp chồng, xếp lớp. Cùng với làn nước biển xanh trong, đá trứng nhỏ bé ngàn năm kiên trì, bền bỉ trước vô vàn con sóng vỗ. Tạo hóa đã hớ hênh hay sự bền bỉ của những hòn đá nhỏ bé này đã chinh phục tạo hóa, để điều đi ngược quy luật bào mòn đã xảy ra? Nhân thế được ban cho một kỳ quan lạ.