Ninh Thuận thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là một tỉnh có vị trí địa lý quan trọng nằm trên ngã ba nối liền vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trong chuỗi liên kết các tỉnh duyên hải miền Trung.

Có bờ biển dài 105 km với con đường ven biển từ Cà Ná đến Bình Tiên, Ninh Thuận có nhiều tiềm năng để phát huy lợi thế du lịch biển cùng nhiều hoạt động vui chơi, dã ngoại biển, câu cá, lướt ván, lặn biển… Không dịch vụ nhiều như Mũi Né hay Nha Trang. Những bãi biển ở Ninh Thuận đa phần còn hoang sơ nhưng tuyệt đẹp

THỜI GIAN DU LỊCH

Bạn hoàn toàn có thể đi du lịch Ninh Thuận vào bất cứ thời điểm nào trong năm mà không phải quá lo lắng về vấn đề thời tiết. Nếu đi vào mùa mưa thì bạn nên chuẩn bị quần áo gọn gàng và mang theo áo mưa, ô dù đề phòng những cơn mua bất chợt kéo tới.

Từ tháng 4 đến tháng 6: Thời gian thích hợp cho ai yêu thích du lịch biển. Ninh Thuận nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp, chính vì vậy mà bạn không thể bỏ qua những bãi biển nơi đây.

Tháng 8 đến tháng 10: Nếu bạn là một người yêu thích du lịch trải nghiệm, khám phá văn hóa vùng miền thì đây là thời điểm không thể tuyệt vời hơn dành cho bạn.

KHÍ HẬU

Ninh Thuận có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình với đặc trưng khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, nhiệt độ trung bình hàng năm từ 26-27C, lượng mưa trung bình 700-800mm ở Phan Rang và tăng dần đến trên 1.100mm ở miền núi.

Chính kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa đã chia Ninh Thuận thành 2 mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 11; mùa khô từ tháng 12 đến tháng 9 năm sau. Mùa mưa nóng, ẩm, mưa nhiều còn mùa khô thì ngược lại. Tuy vậy, chênh lệch nhiệt độ các tháng tại Ninh Thuận không nhiều, thời tiết tương đối ổn định nếu so với Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Bằng đường hàng không
Không có sân bay dân sự nào ở Ninh Thuân. Có thể tới sân bay Cam Ranh của Khánh Hòa, sau đó đón xe khách hoặc taxi đến Ninh Thuận. Nếu đi tới 2 huyện Ninh Sơn, Bác Ái thì xuống sân bay Liên Khương của Lâm Đồng sẽ gần hơn.

Bằng tàu điện/hỏa
Tàu hỏa: Ga Tháp Chàm nằm ở phường Đô Vinh, cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 5 km.

Các tuyến tàu hỏa dừng tại Ga Tháp Chàm:

Tàu Thống Nhất:
Từ Hà Nội và các tỉnh/thành phía Bắc: SE1, SE5, SE7, TN1
Từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành phía Nam: SE2, SE6, SE8, TN2
Tàu địa phương:
Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang: SN4, SNT2 (chiều ra); SN3, SNT1 (chiều vào)
Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Quy Nhơn: SQN2 (chiều ra); SQN1 (chiều vào)
Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Huế: SH2 (chiều ra); SH1 (chiều vào)

Xe khách
Từ TPHCM : có các nhà xe ở BX Miền Đông như : Quê Hương, Tuấn Tú, Liên Thành, Phước Thiện,… Tuyến Bắc – Nam : Có các nhà xe như Hoàng Long, Phương Trang và các xe khách dọc tuyến đón khách. Tuyến Đà Lạt – Phan Rang : Có rất nhiều nhà xe như Bảy Cao, Mai Gia,…

NHÀ HÀNG/ĂN UỐNG

Bánh xèo tôm mực, bánh căn trứng 

Ở nước ta, nhiều vùng có bánh xèo nhưng mỗi nơi một khác. Miền sông nước Nam bộ có bánh xèo bông điên điển, những góc phố TP HCM lại được biết đến với bánh xèo chảo ăn với cải bẹ xanh… Nhưng chẳng nơi nào mà bánh xèo trở thành danh thực như ởNinh Thuận.

Bánh xèo ở đây có thể ăn no mà không ngán, đậm đà hương vị của biển. Nước chấm được chế biến theo bí quyết riêng, thường là mắm giã tỏi ớt, mắm nêm, mắm nước(cà chua, ớt đỏ, đậu phộng giã nhỏ). Khâu pha phối bột khá quan trọng. Người làm bánh xèo thường dùng bột gạo, thêm màu bột nghệ.Nhân bánh được thêm giá sống và hải sản rất tươi ngon như tôm, mực.

Bún sứa

Sứa biển từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản trong các nhà hàng ở những thành phố biển. Có nhiều cách chế biến món sứa như gỏi sứa, nộm sứa, sứa trộn…

Sứa mà dùng để chế biến phải là những con sứa già, chắc và dày thịt, Những con sứa trong vắt như lõi của trái chôm chôm được ngâm trong một thau nước ấm, chỉ khi nào khách gọi mới bỏ vào tô bún chan nước lèo mà thôi. Điều đặc biệt hấp dẫn được người ăn từ tô bún sứa Ninh Thuận là nồi nước lèo. Cũng được nấu bằng cà chua, đậu hủ, và không thể nào thiếu được những con cá con tươi nguyên xanh của xứ sở xương rồng. Vì thế mà mùi vị của nồi nước lèo trở nên ngọt lịm.

Nem nướng cuốn bánh tráng

Từng cây nem nướng thơm thơm, bánh tráng cuốn tròn chiên giòn tan. Đặc biệt là rau được xếp lên nhau gọn gàng nhìn rất bắt mắt dành cho những ai là fan của rau, dưa leo, bánh trắng dẻo. Nước mắm chấm dẻo, thơm, cay nhẹ của ớt, có vị của thịt, đậu phộng xay nhuyễn nên sánh đặc, ngậy mùi thơm. Đồ chua làm bằng cà rốt và đu đủ vừa ăn

Bánh canh chả cá, giò heo

Bánh canh Ninh Thuận thường làm từ 100% bột gạo, không pha cùng bột năng, bột mì hay bột bắp như nhiều nơi khác. Vậy nên đặc trưng của sợi bánh canh ở đây là mềm, mịn, cọng bánh có bản nhỏ dễ gắp chứ không hề dai và to.

Dù chiên hay hấp thì thành phẩm cũng là những miếng chả cá vừa dai vừa mềm vừa thơm, vừa có vị ngọt của cá, vừa mang vị đậm đà của các loại gia vị. Dai không cần bỏ phụ gia, thơm không cần bỏ hương và ngọt không phải vì đường – chính là những điều làm nên danh tiếng của chả cá Ninh Thuận

Hải sản

Ninh Thuận không chỉ có cát và nắng, Ninh Thuận còn có biển, bãi tắm và hải sản ngon không kém bất cứ vùng nào trên cả nước. Đủ các loại ốc, mực, tôm, cua, nhum… với giá khá rẻ bán công khai nhiều nơi, đây là chốn bồng lai cho kẻ khoái ăn uống đồ biển.

Gỏi ốc nón

Người dân địa phương Ninh Thuận và một số nơi khác còn gọi ốc nón là “ốc vú nàng” bởi hình dáng giống với gò bồng đảo của người phụ nữ. Ốc nón có thể làm thành nhiều món ngon, đơn giản nhất là luộc và nướng. Cầu kỳ hơn một chút là món gỏi. Nguyên liệu trộn gỏi chung với thịt ốc nón là thịt ba rọi, dưa leo cắt mỏng, rau răm và đậu phộng giã nhuyễn, hành phi…

Nem chua Phan Rang

Nem chua Phan Rang được xem như một đại diện giản dị nhưng nồng nàn hương vị địa phương và rất đậm tình đời, tình người.

Vì sao có thể nói như thế, bởi nếu bạn được biết nhiều hơn về cuộc sống thường nhật của người Ninh Thuận, bạn sẽ thấy nem chua là món ăn rất phổ biến. Vào những dịp các gia đình có tiệc lớn nhỏ, hay dịp sum họp hay tết nhất, thể nào trên mâm cơm bàn cỗ cũng có những lát nem chua hồng ngon bắt mắt.

Bánh hỏi lòng heo

Món ăn này cũng được xem là một trong những món ngon đặc sản Ninh Chữ Ninh Thuận, dẫu rất bình dân và dễ tìm. Đĩa bánh hỏi lòng heo thường gồm có bánh hỏi trắng mịn phết chút mỡ hành trông vô cùng hấp dẫn, đĩa lòng heo luộc mềm mềm, béo ngậy, bánh tráng mỏng, thêm phần rau sống đủ loại và chén nước mắm ớt.

Đĩa lòng heo thường gồm đủ tim, gan, cậy, phèo non và nhất định không thể thiếu thịt ba chỉ vừa trắng vừa dai giòn, hấp dẫn. Phần đặc biệt quan trọng của món ăn này chính là nước chấm được pha chế đậm đà, vừa ăn, thêm chút ớt cay cay giúp nâng niu khẩu vị của thực khách.

.

VỊNH VĨNH HY

Men theo tỉnh lộ 702, bạn sẽ băng qua những đoạn đường đèo ngoạn mục và nên thơ, những con đường đưa bạn đến sát biển tưởng chừng như với tay là tới sóng biển dạt dào, nhưng đôi lúc lại dẫn bạn vào sâu sát vách đá, núi non trùng điệp và chốc lát bạn lại sung sướng khi nhìn thấy những làng mạc ven triền núi, những cánh đồng muối trắng xóa… Vĩnh Hy hiện ra như một bức tranh thủy mặc, đưa bạn vào tầm ngắm và quyến rũ bạn từ phương xa.

BIỂN NINH CHỮ

Bãi biển Ninh Chữ thuộc thôn Bình Sơn, thị trấn Khánh Hải, tỉnh Ninh Thuận, nổi tiếng là một trong những bãi biển và bãi tắm đẹp nhất, hoang sơ nhất ở miền Trung vì có thắng cảnh đẹp và là khu du lịch tiềm năng, thu hút khách thập phương đến tham quan, thưởng lãm và giải trí. Bãi biển Ninh Chữ có chiều dài 10km, bờ biển bằng phẳng hình vòng cung, nước biển Ninh Chữ trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành, quanh năm sóng vỗ rì rào… rất thích hợp cho các hoạt động du lịch như tắm biển, lướt ván, câu cá….

LÀNG GỐM BẦU TRÚC

Làng nghề gốm Bàu Trúc thuộc khu phố 7, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước nằm cạnh Quốc lộ 1A, cách thành phố Phan Rang 10 km về phía Nam. Đây được xem là làng gốm lâu đời nhất Đông Nam Á và được đưa vào danh mục 12 di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia.

VƯỜN QUỐC GIA NÚI CHÚA

Vườn quốc gia Núi Chúa nằm phía Đông Bắc tỉnh Ninh Thuận, thuộc huyện Ninh Hải. Với diện tích gần 30.000ha cùng chiều dài 57km, Núi Chúa có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở nước ta, có nhiều sinh vật quần tụ phong phú và đa dạng. Tuy tại đây ít mưa nhưng lại có “Hồ treo” quanh năm nước trong xanh cùng nhiều con suối lớn như Lồ Ô, Đông Nha, Kiền Kiền không bao giờ cạn nước.

THÁP PO KLONG GARAI 

Tháp Po Klong Garai nằm trên đường Bác Ái, thành phố Phan Rang là một quần thể bao gồm tháp chính, tháp cổng, tháp phụ và tường gạch. Tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII trong vương triều vua Simhavarman III (Chế Mân) thờ vua Po Klong Garai (1151 – 1205).

Nét đặc trưng của Po Klong Garai là tháp còn nguyên vẹn và là cụm tháp đẹp nhất trong những tháp Chăm còn tồn tại đến nay. Đây là nơi hành hương của đồng bào Chăm vào dịp lễ hội Katê tháng 10 hàng năm.

Cách quốc lộ 27 khoảng 300 m, tháp Po Klong Garai nằm ở vị trí rất thuận tiện cho khách du lịch đến tham quan và trở thành địa điểm tham quan được biết đến nhiều nhất hiện nay của du lịch Ninh Thuận.

HANG RÁI

Hang Rái đang được “đánh thức” khi ngày càng nhiều du khách nhất định dừng chân tại đây trong hành trình du lịch Ninh Thuận. Đặc biệt vào mùa biển động từ tháng 11 đến tháng 3 là thời điểm lý tưởng để tham quan và là cơ hội tốt để khai thác các bức ảnh độc và đẹp về sóng biển, về những lớp rêu phủ xanh mướt trên rặng san hô cổ