Vũng Tàu từ lâu đã được xem là một điểm đến du lịch hấp dẫn, bởi những vẻ đẹp tự nhiên của mình. Dù đến bất cứ đâu trong chuyến du lịch Vũng Tàu, du khách cũng sẽ bị cuốn hút bởi phong cảnh của nơi đây.

Cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 3 tiếng lái xe, với đường bờ biển trải dài 20km, Vũng Tàu là một trong những điểm đến yêu thích của du khách phía Nam. Nằm nhô hẳn ra khỏi đất liền như một dải đất, từ nơi đây, người ta có thể nhìn biển Đông cả khi trời mọc lẫn lúc hoàng hôn. Bên cạnh những giá trị cảnh quan thiên nhiên, Vũng Tàu còn là miền đất có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời.

THỜI GIAN DU LỊCH

Ở Vũng Tàu quanh năm là mùa du lịch vì nhiệt độ không khi nào quá lạnh hay quá nóng. Bạn chỉ cần theo dõi bản tin dự báo thời tiết để tránh du lịch Vũng Tàu khi có mưa bão. Ngoài ra, vào ngày cuối tuần và các dịp lễ tết, Vũng Tàu thu hút rất đông khách du lịch, giá cả các dịch vụ đều tăng cao.

KHÍ HẬU

Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, một năm chia hai mùa rõ rệt: Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, thời gian này có gió mùa Tây Nam; mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, thời gian này có gió mùa Đông Bắc. Nhiệt độ trung bình hàng năm là 27°C, tháng thấp nhất khoảng 24,8°C, tháng cao nhất khoảng 28,6°C.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Thành phố biển Vũng Tàu cách TP. Hồ Chí Minh chỉ 125km, là địa điểm tuyệt vời cho chuyến du lịch ngắn ngày của bạn. Hiện nay có 3 phương tiện dành cho các chuyến du lịch bụi: tự đi xe máy, đi ô tô khách hoặc tàu cánh ngầm.

Xe máy

Cách 1: Bạn đi theo Quốc lộ 1, qua khỏi cầu Đồng Nai sẽ gặp một bùng binh giao thông (ngã tư Vũng Tàu, trước đây gọi là ngã ba Vũng Tàu), từ đây bạn rẽ phải theo Quốc lộ 51. Đi thêm khoảng 100km là đến TP.Vũng Tàu.

Cách 2: Phà Cát Lái (Q.2, TP.HCM) sang Nhơn Trạch (Đồng Nai). Đoạn đường này sẽ dẫn ra quốc lộ 51 đoạn cổng vào Khu công nghiệp Nhơn Trạch. Cung đường này gần hơn khoảng 20km.

Ngoài ra, đối với những du khách tự lái ô tô riêng có thể chọn cung đường xuống Vũng Tàu qua đường cao tốc Long Thành – Đồng Nai, sẽ giúp rút ngắn khoảng cách xuống Vũng Tàu chỉ còn khoảng 2 -2,5 tiếng.

Ô tô khách

Xe khách chất lượng cao: Giá từ 80.000 – 160.000 đồng/vé. Bạn có thể ra bến xe miền Đông để mua vé, thời gian xe chạy khoảng 2,5- 3 tiếng.

Tàu cao tốc

Tàu cao tốc Pacific Express, mất 1h30′ với giá vé 200.000 đồng. Tàu sẽ xuất bến từ cảng Nhà Rồng (Số 05 Nguyễn Tất Thành, Quận 4) men theo sông Sài Gòn, qua vịnh Gành Rái và cuối cùng là cập bến cảng Cầu Đá, Vũng Tàu. 

NHÀ HÀNG/ĂN UỐNG

Lẩu cá đuối

Đường Trương Công Định là điểm đến quen thuộc của du khách muốn có một bữa tối no nê khi ghé thăm Vũng Tàu. Tại con phố nho nhỏ này, nổi tiếng nhất có lẽ là món lẩu cá đuối đầy hấp dẫn. Vị ngọt thanh của nước lẩu, vị chua của măng, vị đậm đà của chén nước mắm, thêm chút tê tê của vài lát ớt cùng thịt cá đuối dai dai và sần sật của sụn cá khiến bạn phải ngạc nhiên đến không ngờ đấy.

Bánh bông lan trứng muối

Vị mặn bùi bùi của trứng muối cùng vị thơm béo của bánh bông lan khiến món bánh này đánh gục hầu hết các vị khách. Bánh bông lan trứng muối được bán dọc các con đường của thành phố biển và chất lượng bánh của bất kỳ quầy nào cũng gần tương đương nhau. 

Bánh khọt

Đến Vũng Tàu mà không ghé qua quán bánh khọt này thì quả là một thiếu sót to đùng. Điểm ấn tượng đầu tiên của thực khách khi đến đây chính là số lượng thực khách trong quán dù ở bất kỳ thời điểm nào cũng rất đông đúc. Một phần bánh khọt nóng hổi, giòn giòn được phục vụ kèm rau sống tươi ngon, chấm với nước mắm thì còn gì bằng.

Bánh xèo miền biển Long Hải

Mặc dù nguyên liệu chính để làm bánh xèo Long Hải vẫn là tôm, thịt heo, hành tây, giá, mộc nhĩ, đậu xanh, trứng gà và bột gạo nhưng bánh xèo tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền mang nhiều nét rất đặc biệt.

Thứ nhất do nguồn thực phẩm tươi ngon mua của dân chài đánh bắt trong ngày mang về chưa ướp đá; thứ hai do kỹ thuật đổ bánh điêu luyện của người làm nên khiến bánh giòn tan, có màu vàng tươi, thơm ngon; tiếp nữa là nước chấm được pha chế công phu, có vị chua chua ngọt ngọt của dưa cải, vị đậm đà của nước mắm ngon loại đặc biệt… khiến người ăn có thể cảm nhận được hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Cháo Hàu Long Sơn

Du lịch Vũng Tàu, được thưởng thức tô cháo hàu Long Sơn nóng hổi tuyệt ngon có vị ngọt béo của hàu, quyện với mùi thơm của gạo, vị cay của tiêu, hành, của gừng hòa cùng vị ngọt của nấm rơm đánh thức vị giác. Nếu bạn đã từng một lần được thưởng thức qua món cháo hàu Long Sơn nổi tiếng tại đây chắc chắn sẽ không thể nào quên.

Gỏi cá Mai

Gỏi cá Mai là món ăn rất ngon có từ lâu của ngư dân vùng biển Vũng Tàu, cá Mai giống như cá Cơm, dài khoảng 6cm, màu trắng trong, có rất nhiều ở vùng biển Bãi Sau Vũng Tàu.

Để có được đĩa Gỏi cá Mai ngon, những cửa hàng ở đây phải chọn con cá tươi, đánh vẩy rửa sạch, rút xương rồi ướp giấm, chanh, tỏi, ớt làm chín cá, tiếp đến trộn với thính cho thơm. Nhưng yếu tố quyết định của món gỏi cá Mai ngon hay không lại còn ở bí quyết làm nước chấm, nước chấm ở Vũng Tàu được pha chế rất công phu, xương cá Mai được tận dụng nấu nước chấm cùng với mè, đậu phộng rang vàng giã nhỏ và các gia vị gia truyền khác tạo nên loại nước chấm thơm ngon, đặc biệt và “không đụng hàng”.

 

 

MŨI NGHINH PHONG

Một địa điểm quen thuộc trên cung đường ven biển từ Bãi Trước ra Bãi Sau mà mỗi lần đến du lịch Vũng Tàu bạn đều đi qua. So với các địa điểm khác, Mũi Nghinh Phong nổi trội hơn bởi địa thế trước mặt là biển sau lưng là núi cùng phong cảnh “độc nhất vô nhị”, sơn thủy hữu tình và không gian yên tĩnh.

Tới đây, hẳn bạn sẽ không bỏ qua cơ hội xuyên qua “cổng trời”, để rồi phóng tầm mắt ra biển cả mênh mông phía bên kia cánh cửa. Theo những bậc thang dẫn xuống biển, xen lẫn trong cái hồn hoang sơ chính là khung cảnh đậm chất nghệ với những bức tường màu vàng nổi bật giữa khoảng trời xanh, biển mát. 

ĐỒNG CỪU SUỐI NGHỆ

Du lịch Vũng Tàu không chỉ có biển, mà còn có cả cánh đồng xanh ngắt với những chú cừu xinh xắn. Cũng chính sự thu hút đó mà nơi đây trở thành địa điểm check-in chụp hình của nhiều giới trẻ khi đặt chân đến Vũng Tàu.

ĐỒI CON HEO

Đồi Con Heo nằm ngay bãi Sau Vũng Tàu ngay hẻm 222 Phan Chu Trinh, phường 2, thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đến với Đồi Con Heo, bạn sẽ thỏa thích ngắm cảnh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố biển khi đứng từ trên cao nhìn xuống, đón những cơn gió mát rượi và tận hưởng những giây phút vô cùng yên bình.

 Với nét hoang sơ bụi bặm pha trộn một chút bí ẩn của con đường đầy sỏi đá, Đồi Con Heo cho bạn những bức ảnh đẹp lạ không giống với bất kỳ nơi nào.

 

NGỌN HẢI ĐĂNG

Hải đăng Vũng Tàu được xem như là biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu. Kiến trúc ngọn hải đăng là một tháp hình trụ cao 18 m, đường kính 3 m và được sơn màu trắng. Bên trong ngọn hải đăng có cầu thang dẫn đến gần đỉnh hải đăng và có ban công để ngắm cảnh. Từ ngọn hải đăng này, bạn có thể vừa hóng những làn gió mát từ biển khơi, vừa ngắm nhìn được toàn cảnh thành phố biển Vũng Tàu.

 

TƯỢNG CHÚA KI-TÔ

Tượng Chúa Ki-Tô hay Tượng Đức Chúa dang tay đứng trên đỉnh Núi Nhỏ của thành phố Vũng Tàu, được xây từ năm 1974. Bức tượng này cao 32 m, sải tay dài 18,3 m trên độ cao 170 m nhìn ra biển, bên trong có cầu thang 133 bậc lên tận 2 tay của tượng. Bức tượng có thể xem như một phiên bản tương tự tượng chúa dang tay tại thành phố Rio de Janeiro ở Brasil.

BẠCH DINH

Năm 1898, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đã cho xây Bạch Dinh (Villa Blanche) trên nền pháo đài Phước Thắng nơi từng khai hỏa bắn vào tàu chiến Pháp gần 50 năm trước. Bạch Dinh là một công trình kiến trúc La Mã 3 tầng, cao 19 m, lưng tựa vào Núi Lớn. Tại đây hiện còn lưu giữ 19 khẩu thần công

KHU DU LỊCH HỒ MÂY

Đây là một trong những điểm đến thú vị nên khám phá khi đến Vũng Tàu. Vừa được đi cáp treo ngắm cảnh, chơi trò chơi thoải mái lại còn được tắm hồ. Đặc biệt, nơi đây là điểm đến lý tưởng dành cho các em thiếu nhi với hàng loạt những trò chơi như như máy bay, ngựa quay, nhà liên hoàn, xe lửa, công viên nước thiếu nhi,… chắc chắn sẽ mê hoặc khiến các em thỏa chí vui chơi trong kỳ nghỉ của mình.