Sa Pa là một điểm du lịch cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng hơn 30 km. Nằm ở phía tây bắc của Tổ quốc, Sa Pa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên. Phong cảnh thiên nhiên của Sa Pa được kết hợp với sức sáng tạo của con người cùng với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng, như bức tranh có sự sắp xếp theo một bố cục hài hoà tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn.

ĐỊA LÝ

Sa Pa nằm cách thành phố Lào Cai 38km và cách Hà Nội 376 km. Nằm ở độ cao trung bình 1500 – 1800 m so với mặt nước biển, Thị Trấn Sapa luôn chìm trong làn mây bồng bềnh, tạo nên một bức tranh huyền ảo đẹp đến kỳ lạ.

KHÍ HẬU

Nơi đây, có thứ tài nguyên vô giá đó là khí hậu quanh năm trong lành mát mẻ, với nhiệt độ trung bình 15-18°C. Thời tiết Sapa dễ chịu, ngày nắng khô, đêm lạnh. Đến Sapa vào thời điểm nào cũng đẹp. Từ tháng 3 đến tháng 5, đây là lúc người dân tộc cấy lúa trên những thửa ruộng bậc thang. Khắp nơi ngút ngát một màu xanh mướt mát.

Tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm đẹp nhất mà rất nhiều du khách săn ảnh. Đây là lúc những cánh đồng lúa chín vàng rực. Vào thời điểm này, đất trời, thiên nhiên Sapa như được khoác thêm màu áo mới, một màu vàng óng trải rộng khắp núi rừng. Tháng 12 đến tháng 2 trời rất lạnh, có thể xuất hiện băng và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Đây cũng là mùa nở của hoa đào.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Để du lịch Sa Pa bạn có thể chọn phương tiện là tàu hỏa hoặc ô tô. Nên đi tàu đêm để sáng sớm đến Sapa. Hiện nay đường cao tốc Lào Cai đã hoàn thành rất đẹp, êm ru, có thể đi ô tô riêng hoặc xe khách cũng rất thuận tiện. Nếu đi nhóm đông người, các bạn có thể thuê 1 chiếc xe riêng.

Du lịch Sapa bằng tàu hỏa

Đây là phương tiện được nhiều người lựa chọn nhất và cũng là phương tiện an toàn nhất. Bạn có thể đến ga Hà Nội mua vé tàu đi Sapa. Tàu hỏa thường đi đêm và mất khoảng 8h để đến được ga Lào Cai. Từ thành phố Lào Cai du khách sẽ phải bắt thêm một chuyến xe bus để đến thị trấn Sapa bắt đầu hành trình khám phá khu du lịch Sapa xinh đẹp này.

Du lịch Sapa bằng ô tô khách

Từ khi đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đưa vào hoạt động thì việc đi du lịch Sapa bằng ô tô khách đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Nếu ngày xưa du khách sẽ phải mất khoảng 8 – 9 tiếng ngồi xe mới lên tới nơi thì thời gian di chuyển hiện nay đã rút ngắn còn một nửa, chỉ khoảng 4 – 5 tiếng. Bạn nên chọn xe giường nằm đi thẳng từ Hà Nội đến Lào Cai. Bạn chỉ cần lên xe ngủ một giấc, khi tỉnh dậy sẽ thấy mình đang ở trên miền đất du lịch Sapa.

Du lịch Sapa bằng xe máy

Đây có lẽ là sự lựa chọn hàng đầu dành cho dân du lịch bụi muốn đi du lịch sapa tự túc. Đi phượt Sapa bằng xe máy là hình thức giúp bạn có được nhiều trải nghiệm nhất khi bạn được hoàn toàn chủ động về hành trình các điểm du lịch Sapa muốn đến của mình và được ngắm trọn vẹn cảnh đẹp thiên nhiên suốt dọc đường đi. Du khách có thể lựa chọn đi theo hướng Lai Châu hoặc hướng thành phố Lào Cai để đến du lịch Sapa. Đi theo hướng Lào Cai thì đường dễ đi hơn nhưng đi theo hướng Lai Châu thì bạn sẽ được ngắm những con đèo đẹp ngoạn mục với cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng.

NHÀ HÀNG/ĂN UỐNG

Sapa có rất nhiều điều thú vị để khám phá nhưng có một trải nghiệm mà bạn không thể bỏ lỡ đó là thưởng thức đồ nướng. Đồ nướng thì rất nhiều nơi có nhưng ăn đồ nướng trong không gian thơ mộng của núi rừng, trong bầu không khí trong lành, mát mẻ thì chỉ ở du lịch Sapa mới có.

Không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc núi rừng tự nhiên, bầu không khí chớm lạnh, du lịch Sapa còn hút hồn du khách bởi những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Cùng điểm qua những món ngon ở Sapa ghi dấu ấn trong lòng du khách muôn phương.

Cơm lam

Cơm lam là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nước ta, nguyên liệu chính là gạo nếp được nướng trong ống tre. Khi nướng chín, chỉ cần chẻ bỏ phần vỏ tre cháy bên ngoài, chừa lại một lớp lạt tre mỏng vừa tay người bóc khi ăn cơm. Cơm lam phổ biến và được yêu thích bởi vị ngon ấn tượng của gạo nếp, nước suối và hương thơm nhẹ nhàng của tre.

Xôi bảy màu

Xôi bảy màu là món ăn đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng ở Mường Khương, Lào Cai. Bảy màu của xôi gồm hồng, đỏ tươi, đỏ thắm, xanh cửu long, xanh vàng, xanh lá chuối và vàng đều được làm từ nhiều loại lá rừng tự nhiên nên xôi mang mùi vị đặc trưng của núi rừng nơi đây. Đồng bào ở đây quan niệm rằng, ăn xôi vào những dịp lễ tết sẽ mang lại nhiều may mắn.

Thịt lợn cắp nách

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân địa phương xách lợn hoặc thậm chí cắp vào nách đem bán ở các phiên chợ, cái tên “lợn cắp nách” bắt nguồn từ đó. Đây là giống lợn riêng của người dân vùng cao, lợn con sinh ra được thả rông cho lớn tự nhiên, khoảng một năm lợn nặng trên dưới 20kg thì đem bán lấy thịt. Thịt lợn “cắp nách” rất nổi tiếng và được các nhà hàng sang trọng sử dụng chế biến nhiều món ăn ngon.

Đồ nướng

Trong khí trời se lạnh nơi đây, bạn chắc chắn đừng quên thưởng thức đồ nướng, thơm ngon và đa dạng như: thịt lợn bản xiên que, ba chỉ lợn nướng, chim cút, bò cuộn cải mèo xiên hay bò cuộn nấm kim châm xiên que,… Cải mèo là loại rau đặc sản ở đây, vị rau cải đắng lạ đọng lại trên đầu lưỡi sẽ khiến du khách thích thú.

Thắng cố

Thắng cố là đặc sản của người Mông, thường có ở các bản làng và các phiên chợ của người Mông. Thắng cố Sa Pa chế biến chủ yếu từ ngựa, một nồi thắng cố có thịt, tim, gan, lòng, tiết ngựa và 12 thứ gia vị: thảo quả, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác, trong đó, cây thắng cố là gia vị thứ 12. Khi ăn, người ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu, thái thịt ngựa thả vào.
Thắng cố thường ăn kèm với các loại rau nhúng cải mèo, ngồng su hào, cải lẩu,… Ăn thắng cố phải uống cùng rượu ngô, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết từ tinh hoa của núi rừng. Khi đồ ăn thức uống hòa quyện vào nhau sẽ tạo ra một cảm giác dễ chịu và khó quên.

Thịt xông khói

Là món ăn phổ biến của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Sa Pa. Thịt xông khói được làm từ phần thịt vai và nạc lưng của lợn, trâu, bò, ngựa. Để làm thịt xông khói, người ta phải nọc sạch mỡ và gân, cắt thành các miếng vuông dày 2-3 cm, sau đó ướp lá mắc khén giã nhỏ, muối hột, ớt và hạt chuối rừng giã nhuyễn. Cuối cùng là treo lên gác bếp củi, hơi nóng và khói bếp không chỉ bảo quản thịt không bị hỏng mà còn mang mùi vị rất riêng vào từng thớ thịt. Thịt xông khói xào với cải mèo sẽ là món ăn rất lạ miệng, đủ để níu chân những du khách phương xa.

Gà đen (hay gà ác)

Là loại gà đặc biệt của người Mông có da, thịt và xương màu đen. Thịt gà đen chắc, thơm ngon, da giòn mang lại cho người thưởng thức cảm giác rất thú vị. Các nghiên cứu đã chỉ ra, gà đen không những có tác dụng tăng khả năng “chăn gối” mà còn có giá trị dược liệu đặc biệt trong việc chữa trị các bệnh về tim mạch. Món nổi tiếng nhất được chế biến từ gà đen của Sa Pa là gà nướng mật ong. Món gà nướng thơm nức mũi ăn cùng lá bạc hà chấm muối tiêu chanh, chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

Gà ác rất nhỏ tầm 1,2kg/con có “làn da” đen sì, ai mới nhìn lần đầu thì hơi … ghê. Gà ác có thể chế thành nhiều món nhưng khoái khẩu nhất là gà ác nướng mật ong. Gà ác nướng xong còn nóng hổi vừa thổi vừa ăn với lá bạc hà chấm muối tiêu chanh là chuẩn luôn. Bất kì du khách nào đến đây mà chưa ăn món này thì chuyến đi Sapa của họ chắc chắn sẽ không thể gọi là hoàn hảo được.

Cá hồi

Cá hồi mới được nuôi thành công ở Sa Pa nhờ vào khí hậu ôn đới, gần giống khí hậu vùng châu Âu và Bắc Mĩ, nơi sinh sống của cá hồi. Không giống với cá hồi nhập khẩu thường béo, thịt bở, cá hồi nuôi ở Sa Pa có thịt chắc, màu hồng đẹp, thớ săn, ít mỡ và giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món khách nhau, nổi bật là gỏi cá hồi, lẩu cá hồi, cá hồi nướng… Nhờ vậy mà cá hồi đang dần trở thành món ăn sang trọng để thiết đãi du khách khi đến với Sa Pa.

Khách du lịch đến đây không chỉ để tận hưởng không khí trong lành, sự yên bình giản dị của một vùng đất phía Tây Bắc, mà Sapa còn là điểm đến để bạn chiêm ngưỡng những vẻ đẹp hoang sơ của những ruộng bậc thang, thác nước, những ngọn vúi hùng vĩ, khám phá những phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa của các dân tộc trên núi như : H’Mong đen, Dzao đỏ, Tày, Dzáy…

NÚI HÀM RỒNG

Nằm ngay trung tâm thị trấn Sa Pa. Từ trên đỉnh núi bạn có thể ngắm được toàn cảnh Sa Pa đẹp ngỡ ngàng và cảnh chiều về khi các bản làng chìm trong sương khói bảng lảng, khói bếp lan tỏa trong không gian thanh vắng.

NHÀ THỜ SAPA

Nằm ở trung tâm thị trấn Sapa, đây là địa điểm mà du khách đến Sapa đều ghé thăm. Được xây dựng từ năm 1895, nhà thờ này được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại.

BẢN CÁT CÁT

Cách trung tâm thị trấn khoảng 2km, là làng nghề của người Mông, vẫn còn nghề truyền thống như trồng bông, lanh, dệt vải và trở thành khu du lịch hấp dẫn du khách.

BÃI ĐÁ CỔ

Nằm trong thung lũng Mường Hoa xinh đẹp. Bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa.

ĐỈNH PHAN XI PĂNG

Nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn, nếu đi bộ leo núi bạn phải mất vài ngày mới chinh phục được. Trên đường lên đỉnh núi, du khách sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú . Hiện nay đang có dự án xây dựng cáp treo lên đỉnh núi . Khi khánh thành bạn sẽ dễ dàng chinh phục đỉnh Phan xi phăng .

BẢN TẢ PHÌN

Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Dao Đỏ với nghề thổ cẩm. Đến bản Tả Phìn, bạn có thể ghé thăm hang động Tả Phìn ngay gần đó. Trong hang có nhiều nhũ đá kỳ thú hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh… Trong bản Tả Phìn hiện nay có nhiều người dân đang kinh doanh tắm thuốc lá của ngưởi Dao Đỏ.

CỔNG TRỜI

Đứng giữa cổng trời Sa Pa, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng lớn phía dưới với những ruộng nương xanh rì, con đường ôtô xuôi ngược, xa xa là Thác Bạc.

CỐC SAN

Cách thành phố Lào Cai chỉ 7km, là một hệ thống thác nước đẹp quyến rũ. Nơi đây có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ.
Dinh Hoàng A Tưởng: là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Á – Âu, đây là một địa điểm du khách không thể bỏ qua khi đến Sa Pa. Dinh Hoàng A Tưởng nằm ở trung tâm huyện Bắc Hà.

CHỢ PHIÊN BẮC HÀ

Là chợ lớn nhất ở vùng cao và thường hợp vào chủ nhật hàng tuần. Tại đây bạn sẽ được khám phá văn hóa của nhiều dân tộc, ngắm những bộ váy áo thổ cẩm sặc sỡ của các thiếu nữ vùng cao. Hãy thưởng thức bát rượu ngô, lẩu thắng cổ thơm ngậy, những đặc sản Sapa sẽ không bao giờ quên.