THÔNG TIN CHUNG

Được mệnh danh là “Hòn ngọc Viễn Đông”, TP.HCM từ lâu đã là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của Việt Nam. Du lịch đến với Sài Gòn – TP.HCM hơn 300 năm tuổi, bạn có thể gặp những tòa nhà cao tầng nằm san sát, những khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm sầm uất, nhưng cũng không thiếu những biệt thự cổ kính, những ngôi chợ truyền thống tồn tại đã hàng trăm năm. Sài Gòn rộng lớn và không thiếu những “đặc sản” du lịch như Du ngoạn ven sông Sài Gòn bằng tàu, thăm phố Tây Phạm Ngũ Lão, mua sắm ở chợ Bến Thành hay về với biển Cần Giờ….

THỜI GIAN DU LỊCH

TP.HCM có 2 mùa phân hóa rõ rệt: Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4. Nếu đến đây vào mùa mưa, bạn nên mang theo ô (dù) hoặc áo mưa khi ra ngoài vì Sài Gòn nổi tiếng với nhiều cơn mưa bất chợt. Mưa rồi lại tạnh, tạnh rồi lại mưa. Ngoài ra, TP.HCM cũng là nơi tràn ngập nắng vàng. Ước tính, ở đây có tới 270 giờ nắng một tháng, nhiệt độ trung bình 27°C, cao nhất lên tới 40 °C nhưng không quá gay gắt như những nơi khác.

NHÀ HÀNG/ĂN UỐNG

TP.HCM là nơi tập trung dân cư thuộc tất cả các vùng miền trên cả nước. Vì thế ẩm thực ở đây vô cùng phong phú với những món ăn đặc trưng Nam Bộ hay món ăn du nhập từ các miền đất trên cả nước.

Phở

Dù ở Hà Nội hay TP HCM, phở vẫn là món ăn có sức hấp dẫn mãnh liệt. Ở Sài Gòn có vài quán phở đã tồn tại hàng chục năm và trở thành những tên tuổi mà người mê phở nào cũng biết.

Ốc

ốc là một trong những món ăn được yêu thích ở Sài Gòn, vì nó rẻ, vì sự đa dạng của món ăn và ở đâu cũng có thể tìm thấy quán ốc từ sang chảnh đến bình dân.

Cơm tấm

Nhắc đến Sài Gòn món đầu tiên mà bất kỳ ai nghĩ đến có lẽ là cơm tấm. Đây là món ăn phổ biến đến nỗi ở Sài Gòn người dân ăn món này từ bữa sáng cho đến bữa tối. Các tỉnh khác đều có cơm tấm phong cách Sài Gòn nhưng ăn chắc chắn không giống như các bạn ăn tại Sài Gòn. Món này có tên là Cơm Tấm vì trước đây món này được nấu từ gạo “tấm” có nghĩa là loại gạo nứt, vỡ, hình thức xấu chứ ko được nguyên hạt như loại gạo đắt tiền. Phổ biến nhất là cơm tấm sườn nướng, nhưng các quán cơm luôn phục vụ các loại khác nữa như cơm tấm gà quay, cơm tấm sườn bì chả…

Gỏi cuốn

Nguyên liệu để có một cuốn gỏi cuốn chất lượng là phải đầy đủ: rau, bún, tôm, thịt ba chỉ và tất nhiên không thể thiếu bánh tráng dẻo để cuốn bên ngoài. Tuy nhiên, điều chính yếu để có thể cảm nhận một cuốn gỏi ngon là thành phần nước chấm của nó. Người Nam hay dùng gỏi cuốn chấm với tương đen vì nó có vị ngòn ngọt, cộng thêm đậu phộng và đồ chua nữa. Gỏi cuốn bình dân, thân thuộc đến thế nhưng lại lá 1 trong 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn. Gỏi cuốn được bày bán rộng rãi ở khắp các hàng rong, quán cóc, chợ và cả siêu thị.

Bánh xèo

Bánh xèo là món bánh truyền thống của người Việt. Bánh làm từ bột gạo được tráng mỏng bằng chảo. Nhân được làm bằng thịt, tôm hay đôi khi chỉ cần vài cọng giá cũng đã đủ ngon. Ăn bánh xèo có thể ăn với nước tương được nấu từ đầu phộng xay nhuyễn. Nhưng ăn bánh xèo cũng có thể ăn với nước mắm chua ngọt với vài cọng dưa chua. Người ta ăn bánh xèo có thể ăn không, cũng có thể cuộn với rau cải. Vị thơm giòn, cay the của rau của bánh hòa với vị ngon của nước chấm khiến món bánh xèo trở thành trứ danh của ẩm thực Việt.

Hủ tiếu

Những món ăn này tuy không phải nguồn gốc bản địa song giờ đây cũng trở thành nét đặc trưng của Sài Gòn. Với người dân Sài Gòn, món này dễ ăn và khá được ưa chuộng. Tuy nhiên với dân Bắc, món này có vị hơi ngọt, có thể không quen khi thưởng thức lần đầu. Các quán hủ tiếu rất sẵn trên bất kỳ còn đường, ngõ hẻm nào của Sài Gòn.

Cá kho tộ

Cá kho tộ vốn là món ăn gia đình dân dã, cách trình bày đơn giản và được nhiều người Việt ưa thích, đến nỗi khi đi xa thì nhớ mùi vị da diết. Cá kho tộ thường được ăn chung với cơm trắng nóng hổi, rau luộc hoặc dùng kèm với chén canh nhỏ. Đây là món ăn trứ danh của vùng đất Tây Nam Bộ. Thông thường loại cá được dùng đem đi kho có thể là cá lóc, cá bông lau, cá hú, cá rô hoặc cá basa tùy sở thích… Những con cá được làm sạch, đánh vẩy, cắt khúc nhỏ để cho vừa tộ. Sau khi xếp gọn gàng cá, bạn tiếp tục nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Một số người còn kho cá cùng với thịt ba chỉ. Thịt rửa sạch, rồi bỏ lên chảo dầu phi cùng với tỏi bóc vỏ, đập dập để tới khi có mùi thơm phức. Cho phần thịt đã phi tỏi này vào tộ và đổ nước cốt dừa vào sao cho ngập cá. Bắc lên bếp cho lửa liu riu, đến khi gần chín thì nêm nếm lại lần nữa với ớt, tiêu, hành… Thông thường, người Sài Gòn sẽ làm món cá kho tộ này để đãi khách đến nhà. Bạn chỉ cần lấy rau luộc chấm vào nước cá kho, cho vào cơm trắng nóng hổi rồi thưởng thức, tiếp đó húp thêm chút canh nóng, ngon nhất là với canh chua.

Bánh cuốn

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món “ruột” của người thành thị. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng ruộm và thơm nức. Thứ ăn kèm không thể thiếu là chén nước mắm mặn có vị hài hòa được pha theo công thức riêng và dĩa rau gồm: giá trụng, rau húng, rau mùi, và cả xà lách.

Bún thịt nướng

Hà Nội thì có món bún chả trứ danh, còn Sài Gòn thì bún thịt nướng là số một. Chỉ cần một tô bún trắng ăm ắp thịt được nướng vàng ươm, thêm chút màu xanh của rau, tí mặn mà của nước mắm ớt băm đỏ song sánh, điểm tô trên mặt là đồ chua và đậu phộng thơm bùi. Tất cả hòa quyện tạo thành món bún thịt nướng thơm ngon hấp dẫn khó có thể cưỡng lại.

ĐIỂM THAM QUAN

CHỢ BẾN THÀNH

Có từ thế kỷ thứ 19, chợ Bến Thành như một nhân chứng lịch sử qua nhiều biến động của thời cuộc. Chợ có 4 cổng Đông-Tây-Nam-Bắc quay ra các con đường chính ở trung tâm Sài Gòn. Đến đây, du khách có thể mua sắm rất nhiều các sản phẩm lưu niệm, vải vóc, quần áo, đồ thủ công mỹ nghệ. 

 

HỘI TRƯỜNG THỐNG NHẤT (DINH ĐỘC LẬP)

Công trình được thiết kế theo phong thuỷ và kiến trúc phương Đông nhưng lại rất hiện đại. Tham quan dinh Độc Lập, du khách có thể chiêm ngưỡng tận mắt nhiều vật phẩm từ chế độ cũ cũng như những chứng tích ghi dấu thời khắc ngày độc lập 30.4.1975. 

 

NHÀ THỜ ĐỨC BÀ

Tọa lạc ngay trục đường chính ở trung tâm thành phố, hiện nay nhà thờ Đức Bà dần trở thành biểu tượng của thành phố Sài Gòn. Nơi đây nổi bật với kiến trúc Châu Âu kết hợp phong cách Roman và Gothic tuyệt đẹp, cùng cặp chuông lớn nhất Việt Nam. Nhà thờ Đức Bà là ngôi thánh đường đẹp nhất và quan trọng nhất của giáo phận Sài Gòn, niềm tự hào của người dân thành phố. Khu vực xung quanh nhà thờ Đức Bà có cảnh quan đẹp nhất tại Sài Gòn. 

 

CHỢ BÌNH TÂY (CHỢ LỚN)

Nằm trong Khu phố người Hoa, Chợ Lớn là khu chợ đầu mối cung cấp hàng hóa cho nhiều tỉnh thành tại Nam Bộ và cả nước. Hàng hóa có từ thực phẩm khô, ngũ cốc, hải sản khô đến quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em Thuộc khu vực có nhiều người Hoa sinh sống nên nhiều tập tục sinh hoạt, cung cách hoạt động của Chợ Lớn cũng bị ảnh hưởng nhiều. 

CẦN GIỜ

Cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km, Cần Giờ vừa có rừng, vừa có biển nên rất sẵn hải sản tươi sống. Ngoài ra cũng có nhiều điểm tham quan khá hấp dẫn như rừng ngập mặn Vàm Sác, Đảo Khỉ, khu du lịch và bãi biển 30 Tháng 4, Lăng Ông Thủy Tướng Nam Hải… Hàng năm vào ngày 16/8 âm lịch lễ hội Nghinh Ông tổ chức rất trọng thể tại đây với hàng trăm ghe tàu tham dự. 

KHU DU LỊCH SUỐI TIÊN

Nằm ở cửa ngõ Ðông Bắc Sài Gòn, cách trung tâm thành phố 19km, Suối Tiên là điểm vui chơi giải trí thu hút nhiều khách du lịch khi đến với TP.HCM. Suối Tiên còn là nơi giáo dục văn hoá lịch sử qua những khu tham quan xây dựng dựa trên ý tưởng các truyền thuyết, huyền tích của dân tộc và tư tưởng đạo học phương Ðông. 

BẢO TÀNG LỊCH SỬ VIỆT NAM

Bảo tàng lịch sử Việt Nam được xây dựng năm 1929, tiền thân là Viện Bảo tàng Blanchard de la Brosse. Đến tham quan tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng, tìm hiểu về hàng chục ngàn hiện vật rất có giá trị Ngoài ra, bảo tàng còn có trên 25.000 sách báo và tài liệu quý cho việc nghiên cứu khảo cổ học, dân tộc học, sử học, bảo tàng học… 

BẢO TÀNG CHỨNG TÍCH CHIẾN TRANH

Du khách đến đây sẽ cảm nhận chân thực nhất về một thời kỳ chiến tranh ác liệt, để thêm trân trọng những gì đang có ở hiện tại. Các hiện vật như máy bay, đại bác, xe tăng, máy chém và hai ngăn “chuồng cọp” được xây dựng đúng kích thước ở nhà tù Côn Đảo. Ngoài ra còn có phòng trưng bày về Chiến tranh biên giới Tây Nam, chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, vấn đề quần đảo Trường Sa, âm mưu của các thế lực thù địch… 

ĐỊA ĐẠO CỦ CHI

Địa đạo Củ Chi cách TP.HCM 70 km về phía Tây Bắc. Đây là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa của quân và dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến ác liệt suốt 30 năm. Địa đạo Củ Chi khiến thế hệ ngày nay thán phục bởi công trình nằm sâu trong lòng đất, có nhiều tầng, nhiều ngõ ngách như màng nhện, có nơi ăn ở, hội họp và chiến đấu với tổng chiều dài hơn 200 km.